สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่าอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวถึงการที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศในประเทศ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ไม่ควรได้รับการตีความหรือประเมิน “มากกว่าหรือน้อยกว่าความเป็นจริง” แต่กล่าวว่าอีกฝ่าย “เดินเกมผิดพลาด”


ขณะเดียวกัน คาเมเนอีกล่าวว่า อิหร่าน “ควรแสดงอำนาจ” กับอิสราเอล โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “เป็นผู้กำหนด” โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติและบ้านเมืองเป็นสำคัญ แต่ยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาชัดเจน


ด้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิหร่านรายงาน โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในส่วนความมั่นคง ว่าจะยังคง “ไม่มีการตอบโต้โดยตรง” ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับ “ประสิทธิภาพ” ของระบบป้องกัน


ทั้งนี้ อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายหลายแห่งในอิหร่าน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธของอิหร่าน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งตอนนั้นอิหร่านกล่าวว่า “เพื่อเอาคืน” การที่อิสราเอลสังหารพันธมิตรหลายคน ในแนวร่วม “อักษะแห่งการต่อต้าน” โดยรวมถึงนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส


การโจมตีครั้งนี้ที่อิสราเอลยืนยันว่า “เป็นไปตามแผนการ” และ “บรรลุเป้าหมาย” ส่งผลให้มีทหารอิหร่านเสียชีวิตอย่างน้อย 4 นาย และกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านยืนกราน “การมีสิทธิและความชอบธรรม” ที่จะป้องกันตนเอง “จากความก้าวร้าวทุกรูปแบบ” ตามที่ระบุอยู่ในมาตรา 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ).

เครดิตภาพ : AFP