ซึ่งมี “ชูศักดิ์ ศิรินิล” รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กมธ. ในเรื่องการนิรโทษกรรมความผิดที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายอาญามาตรา 110 และ 112

เรียกว่าเป็นการดึงฟืนออกจากไฟ สยบความร้อนแรงที่จะผลักเข้าสู่โซนอันตรายกับข้อหาเซาะกร่อนบ่อนทำลายที่เหล่าบรรดานักร้องคอยจ้องขย้ำ แม้เดิมเรื่องนิรโทษกรรมคดี 112 จะเป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงไว้เช่นกัน

แต่ไฟร้อนยังไม่จบเพราะยังมีร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่าง รอจ่อเข้าสู่ที่ประชุมสภาในสมัยหน้าที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค. โดยเป็นร่างของพรรคการเมือง 3 ฉบับ ซึ่งจี๊ดที่สุดคงเป็นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิด อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พ.ศ…. เสนอโดย “ชัยธวัช ตุลาธน” อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล และคณะ และในส่วนของภาคประชาชน 1 ฉบับ คือร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน พ.ศ….เสนอโดยองค์กรเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน ที่ “ชูศักดิ์” ออกปากว่าทั้ง 4 ร่างนี้อันนี้คือของจริง

ขณะที่ควันหลงจากการโหวตค่ำข้อสังเกตของ กมธ.ทำให้ สส.ซีกเสื้อแดง คือ ‘หมอเชิดชัย’ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาตราหน้าคนในพรรคเดียวกันว่าเป็นพวกขี้ปอด

เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ เพราะเป็นเรื่องที่หากจะไปพูดที่อื่นก็ไม่เหมาะ ต้องพูดในที่เปิดเผย และต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ใช่ว่าเราไปพูดเรื่องสถาบัน เพียงแค่ดูว่ามีแนวทางใดที่จะช่วยผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดมาตรา 112 ไม่ได้เกี่ยวกับสถาบัน แต่คนกลับเข้าใจผิดว่าจะไปยกเลิกมาตรา 112 มีพวกที่ทำซ้ำอาฆาตมาดร้ายจริงๆ ไม่กี่คน ส่วนใหญ่ควรนิรโทษกรรมให้เขาได้กลับไปเรียนหนังสือ โดยมีเงื่อนไขว่าอย่าไปทำผิดอีกภายในกี่ปีก็ว่ากันไป” นพ.เชิดชัยระบุ

งานนี้ต้องจับตาดูว่าพรรคเพื่อไทยจะสกัดเกมอย่างไร ซึ่งโอกาสที่ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมจะโดนทำแท้งในสภาเป็นไปได้สูง เพราะฟังจากคำพูดขอ

ภูมิธรรม เวชชยชัย” รองนายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม แม้จะบอกว่าหนุนให้พรรคเพื่อไทยชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมประกบร่างของพรรคการเมืองอื่น แต่หากเป็นการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ยืนยันว่าจะไม่มีการนิรโทษกรรมในเรื่องดังกล่าว เพราะถือเป็นเจตจำนงตั้งแต่ต้นของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลมา ที่สำคัญเรื่องการกระทำผิดหรือคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ตราบใดที่สังคมยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็ไม่ควรจะหยิบมาเป็นประเด็น

หากตั้งวงประเมินเกมร้อนตอนนี้ การดับชนวนนิรโทษกรรม ถือว่ามีผลดีกับรัฐบาลมากกว่า เพราะหนึ่งเป็นการตัดเกมการเดินเข้าสู่ความผิดฐานเซาะกร่อนบ่อนทำลาย สองเป็นการพยุงรัฐบาลให้เดินหน้าไปจนครบวาระ ซึ่งล่าสุดผลโพลของนิด้าออกมาสำทับว่ารัฐบาล “นายกฯ อิ๊งค์”จะอยู่ครบเทอมถึงปี 70

จากนี้จึงต้องจับตาว่าพรรคเพื่อไทยจะเล่นแร่แปรธาตุ สยบปมร้อนนิรโทษกรรม เพื่อรักษาเก้าอี้ของ “นายกฯอิ๊งค์”และเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างไร.