สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่า วอชิงตันโพสต์ระบุว่า มัสก์เดินทางมาถึงเมืองพาโลอัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 2538 เพื่อเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แต่เขาไม่เคยลงทะเบียนเรียนหลักสูตรบัณฑิตศึกษา และพัฒนาบริษัทซอฟต์แวร์ “ซิป2” (Zip2) ซึ่งมัสก์ขายไปในปี 2542 ในราคาประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,100 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์อ้างอิงคำพูดของผู้สันทัดกรณีด้านกฎหมายการย้ายถิ่นฐาน 2 คน ว่ามัสก์จำเป็นต้องลงทะเบียนเรียนหลักสูตรเต็ม เพื่อรักษาใบอนุญาตทำงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย ในฐานะนักศึกษา ขณะที่อดีตเพื่อนร่วมงานของมัสก์ 2 คน กล่าวว่า มัสก์ได้รับใบอนุญาตทำงานในสหรัฐ เมื่อปี 2540 โดยประมาณ

นอกจากนี้ วอชิงตันโพสต์ยังรายงานเกี่ยวกับคำพูดของมัสก์ ในพอดแคสต์เมื่อปี 2563 ซึ่งเขากล่าวว่า ตัวเองเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยอย่างถูกกฎหมาย แต่เขาตั้งใจทำงานผลงานของนักศึกษา และได้รับอนุญาตให้ทำงานสนับสนุนอะไรก็ได้

อนึ่ง มัสก์ และนายอเล็กซ์ สไปโร ทนายความของเขา ยังไม่แสดงความเห็นตอบกลับคำขอ ที่ส่งไปยังบริษัท 4 แห่ง ได้แก่ สเปซเอ็กซ์, เทสลา, เอ็กซ์ และเดอะ บอริง คอมปานี แต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : AFP