“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยประเภทถนนชาย ประกอบด้วย ณัฐพล จำชาติ, ธนชาต ยะตั๋น, ตุลธร โสสลาม, พลวัต สกุลธนาภูมิ, วรุฒม์ แปะกระโทก และ ติณพัฒน์ เมืองเดช เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกลรายการ “ทัวร์ ออฟ ไมยุน รีเซอร์วัวร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไซคลิง เรซ 2024” ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ต.ค. เป็นการแข่งขันเส้นทางในเมืองไมยุน ระยะทาง 86.8 กม. ปรากฏว่า “เจ้านนท์” ณัฐพล จำชาติ ปั่นคว้าอันดับ 2 ในจุดเจ้าความเร็ว จุดที่ 1 (IS1) และคว้าอันดับ 3 ในจุดเจ้าความเร็วที่ 2 (IS2) ก่อนจะเข้าเส้นชัยในอันดับ 6 ของนักปั่นทั้งหมด 120 คน จาก 20 ทีม ถือว่าเป็นผลงานที่น่าพอใจ ส่วนนักปั่นไทยคนอื่น ๆ ก็ได้อันดับรองลงไปและแข่งขันจบทุกคน นับว่าเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของสมาคมฯ อีกครั้ง

สำหรับนักปั่นชุดนี้เป็นทีมชาติไทยชุดเล็ก เป็นสายเลือดใหม่ ที่สมาคมฯ ได้ปลุกปั้นขึ้นมาเพื่อทดแทนนักกีฬารุ่นพี่ ที่กำลังจะร่วงโรยไปตามกาลเวลา เป็นการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ ระยะที่ 3 ระหว่าง พ.ศ.2568-2571 หรือ “แผนยุทธศาสตร์เส้นทางสู่ลอสแอนเจลิสเกมส์” ของสมาคมฯ ที่วางเป้าหมายความสำเร็จในระยะยาว เริ่มจากซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทย เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 9-20 ธ.ค.2568 ไปจนถึงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2028 ซึ่งนักปั่นทั้ง 6 คน มีรายชื่ออยู่ในแผนการเก็บตัวซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่จะเริ่มต้นในปลายปีนี้ด้วย

“นักปั่นหลายคนในชุดนี้ถือว่าเป็นสายเลือดใหม่ และจะเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต เราจะส่งเสริมและผลักดันให้พวกเขามีโอกาสเดินทางไปแข่งขันรายการนานาชาติบ่อยๆ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์และเสริมสร้างความแข็งแกร่ง เป็นการต่อยอดตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ ในการสร้างนักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ พร้อมทั้งสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยต่อไป” เสธ.หมึก กล่าว