สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมาเล ประเทศมัลดีฟส์ เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่า สำนักงานประธานาธิบดีมัลดีฟส์ ระบุในแถลงการณ์ว่า มุยซ์ซูจะบังคับใช้มาตรการลดเงินเดือน 50% กับตำแหน่งงานภาครัฐส่วนใหญ่ นับเป็นการปรับลดเงินเดือนครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ

แหล่งข่าวของรัฐบาลมาเล ระบุว่า ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป เงินเดือนประจำปีของมุยซ์ซู จะลดลงเหลือ 600,000 รูฟียาห์ (ราว 1.3 ล้านบาท) จากเดิมที่ 1.2 ล้านรูฟียาห์ (ราว 2.6 ล้านบาท) แต่ตัวเลขดังกล่าสูงเกือบสองเท่าของรายได้ครัวเรือเฉลี่ย ซึ่งอยู่ที่ 316,740 รูฟียาห์ต่อปี (ราว 694,000 บาท) ตามข้อมูลสำมะโนครัวปี 2559

แม้ผู้พิพากษาและสมาชิกสภานิติบัญญัติในรัฐสภา จะได้รับการยกเว้นจากการปรับลดเงินเดือน แต่สำนักงานประธานาธิบดีมัลดีฟส์ คาดหวังว่า พวกเขาจะช่วยแบ่งเบาภาระ โดยยินยอมลดเงินเดือนของตัวเอง 50% ด้วยความสมัครใจ

เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว มุยซ์ซูมีคำสั่งปลดบุคคลที่เขาแต่งตั้ง 255 คน ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรี 7 คน, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง 43 คน และผู้อำนวยการฝ่ายการเมือง 178 คน เพื่อพยายามลดค่าใช้จ่ายของมัลดีฟส์ โดยทางการคาดว่าความเคลื่อนไหวข้างต้น ช่วยให้ประเทศประหยัดเงินได้ประมาณ 370,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (ราว  12.4 ล้านบาท)

อนึ่ง ทางการมัลดีฟส์ ระบุเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาว่า ปัญหาทางการเงินเกิดขึ้นเพียง “ชั่วคราว” และประเทศไม่มีแผนที่จะขอเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แม้มีคำเตือนว่า รัฐบาลมาเลมีความเสี่ยงที่อาจผิดนัดชำระหนี้ก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP