เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 27 ต.ค.67 มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย – Wiang Kosai National Park” ได้โพสต์ข้อความสุดประทับใจ เมื่อมีนักท่องเที่ยวช่วยน้องคำแก้ว หรือ “เต่าปูลู” ที่มีอาการบาดเจ็บบนหาดทรายน้ำตกแม่เกิ๋งหลวง จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และนำไปรักษาที่คลินิก

โดยเพจอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ระบุข้อความว่า “หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่า เจอน้องเต่าปูลู นอนนิ่ง ๆ อยู่บนหาดทรายของน้ำตกแม่เกิ๋งหลวง ชั้นที่ 3 น้องนอนนิ่งมาก และสังเกตเห็นรอยแผลแตกบริเวณส่วนท้ายของกระดองและโคนหาง โดยสันนิษฐานว่าน้องคงได้รับบาดเจ็บ จึงไม่สามารถไปไหนได้ นักท่องเที่ยวคณะดังกล่าว จึงได้ขึ้นมาแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานซึ่งปฏิบัติงานดูแลนักท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกแม่เกิ๋ง”

จนกระทั่ง “เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่ากระดองของน้องมีรอยแตกเป็นทางยาว และมีรอยแผลบริเวณหาง (คาดว่าอาจจะโดนหินทับ หรือโดนหินร่วงทับ เนื่องจากลำห้วยและน้ำตกชั้นที่ 3 อยู่กลางป่า รถไม่มีทางทับได้ และน้องค่อนข้างผอมคาดว่าน่าจะอดอาหารมาหลายวัน) เมื่อเห็นดังนั้น จึงรีบเอาน้องขึ้นรถมาตระเวนหาหมอ (สัตวแพทย์) ในโรงพยาบาลรักษาสัตว์ และคลินิกรักษาสัตว์ในตัวเมืองแพร่ให้ทันก่อนค่ำ ระยะทางกว่า 80 กิโลเมตร กว่าจะมาถึงในเมืองก็เกือบทุ่ม แล้วยังต้องค่อยๆพาไปแต่ละคลินิก (ไม่ใช่ว่าทุกคลินิกจะรักษาเต่าได้) จนมาถึงคลินิกแห่งที่ 4 จึงมาเจอคุณหมอ (สัตวแพทย์) ที่เคยรักษาน้องเต่าในลักษณะนี้ (กระดองแตก) มาก่อน น้องจึงได้รับการรักษา”

โดยคุณหมอบอกว่า “จุดที่กระดองแตก เป็นบริเวณที่ไม่มีอวัยวะสำคัญอยู่ อาการน้องจึงไม่โคม่า แต่ก็คงเจ็บน่าดู เพราะเมื่อคุณหมอจับโดนบริเวณแผล น้องดิ้นหนี ดิ้นสู้น่าดู ทีมคุณหมอและผู้ช่วยจึงได้มารุมช่วยกันรักษาน้อง โดยทำความสะอาดแผล ซ่อมแซมและเชื่อมกระดองแล้วปิดกันน้ำชั่วคราวด้วยดินน้ำมัน (ปลอดภัย) และให้ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวดและอื่นๆ รวมทั้งให้ยาน้องมากินต่อเนื่องด้วย จนกว่าน้องจะหายเป็นปกติ และปล่อยคืนกลับธรรมชาติได้”

อีกทั้ง เพจอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ระบุข้อความว่า “ต้องขอขอบคุณคุณหมอ (สัตวแพทย์) และคณะจากคลินิกบ้าน ป.ปลา รักษาสัตว์ ที่ช่วยดูแลน้องเป็นอย่างดี พร้อมทั้งจะขอติดตามอาการของน้องจนกว่าจะหายเป็นปกติ ขอบคุณคณะนักท่องเที่ยว (คณะของเจ้าคณะตำบลแม่พุง เขต 1) ที่พบน้องแล้วมาแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันเวลา ท้ายนี้ได้ตั้งชื่อน้องว่า “คำแก้ว” เพราะว่าตอนพาไปคลินิก คุณหมอซักประวัติ และทำประวัติคนไข้ แกถามว่าน้องชื่ออะไร นึกชื่ออะไรไม่ออก เลยตั้งชื่อน้องไปว่าคำแก้ว โปรดติดตามชีวิตของน้องคำแก้วต่อไป จนกว่าน้องจะหายดี และปล่อยคืนสู่ลำห้วยแม่เกิ๋ง ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งชาวเน็ตบางส่วนก็เข้ามาขอบคุณนักท่องเที่ยวและหมอ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกท่านอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย – Wiang Kosai National Park