หลังจาก “ผจก.ปาย” ลกากรณ์ จันทรมณี ผู้จัดการทีม สโมสรสมุทรปราการ ซิตี้ อัดคลิปหลังเกมเปิดบ้านเสมอ พัทยา ยูไนเต็ด 0-0 ศึกไทยลีก 2 เมื่อวันที่ 26 ต.ค.67 ที่สนามศุลกากร ลาดกระบัง 54 โดยจวกยับ กลุ่มอัลตร้าพัทยา กล่าวหาว่าระหว่างที่นักเตะเดินไปขอบคุณ แฟนกลุ่มนี้กลับมามาตะโกนด่าบุพการีตนเอง และนักเตะในทีม พร้อมจวกในคลิปด้วยถ้อยคำรุนแรง “สันดานไม่ดี, สถุล” ขณะเดียวกันยังไม่พอใจที่ “พี่อ๊อด” ซึ่งระบุว่าเป็นประธานเชียร์สมุทรปราการ ซิตี้ ที่อบรม หรือด่านักบอลสมุทรปราการซิตี้ พร้อมกันนี้ได้ประกาศ “ยุบทีม” ดื้อๆ สร้างความมึนงงให้แฟนบอลอย่างยิ่ง

อ่านข่าว : ช็อกในช็อก! ผจก.สมุทรปราการซิตี้ ด่าแฟนคู่แข่ง ‘สถุน’ อัดแฟนตัวเอง ก่อนยุบทีม!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ “พี่อ๊อด” ที่ชื่อเฟซบุ๊ก Pathomchai Buppharoj ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อคืนที่ผ่านมา บัตรสมาชิกสโมสร หมายเลข 001 พร้อมข้อความ ระบุว่าขอยุติบทบาท ขอบคุณและขอโทษทุกคน พร้อมชี้แจงว่า สิ่งที่ทำลงไป เพื่อพยายามลดโอกาสการสร้างความขัดแย้งของทั้ง 2 ทีม

ข้อความระบุว่า

ผมขอยุติบทบาท_ขอบคุณและขอโทษทุกคน
ผมเชื่อว่าในเมืองไทยนี้ ผมไม่เป็นสองรองใครในเรื่องความรักต่อสโมสรฯ และในทุกเรื่อง ผมเชื่อว่าผมมีสติทุกครั้งในการตัดสินใจทำอะไร และในทุกเรื่องที่ผมตัดสินใจ ผมไม่ได้มีวิธีคิดในการตัดสินใจเพื่อตนเอง แต่ผมคิดว่า ผมมองไปไกลกว่านั้น เพื่อทุก ๆ คน

1 ในสนาม ถ้าไม่ถามผม ผมก็จะไม่ขอตอบ เพราะในสนามเป็นหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติการ ซึ่งผมมีความเชื่อว่า มันมีขั้นตอน เพื่อการควบคุมดูแล แต่ถ้าถามผม ผมก็ยังเชื่อว่า ถ้าเป็นผม ผมจะเดินถอยออกมาแล้วให้ทีมควบคุมดูแลจัดการต่อไป

2 นอกสนาม ผมยังยืนว่า ความอดทนในฐานะเจ้าบ้าน ไม่ใช่เรื่องน่าอายอะไร คุณมาในสนามฐานะกองเชียร์ ไม่ใช่นักรบ ถ้าอยากจะชนะ ต้องชนะในวิถีเชียร์ 90 นาที

สุดท้าย ผมอยากจะบอกทุกคนว่า ถ้าเรามาเชียร์ฟุตบอล และมองว่าผู้คนรอบกายเรา คือ เพื่อนพี่น้องที่เราต้องรักษาไว้ ให้เขามีความสุขในเกมส์ฟุตบอล ให้กลับถึงบ้านด้วยความปลอดภัย และให้พวกเขาเอาความสุขที่เขาได้ กลับไปเชื้อเชิญเพื่อน ญาติ พี่น้อง ให้กลับมาสนับสนุนทีมฟุตบอลต่อไป

ไม่ใช่การที่พวกเขาเข้ามาในสนาม พาลูกหลานมาเห็นแต่เสียงด่าทอ เห็นแต่ความรุนแรง สุดท้ายอาจได้รับอันตราย จากสิ่งที่ไม่คาดคิด แล้วคิดว่าพวกเขาอยากจะกลับมาอีกหรือ ?

ไม่รวมถึงการเดินทางไปเยือนในสถานที่ต่าง ๆ หากทุกคนสร้างแต่ความบาดหมางเอาไว้ แล้วผู้คนที่เขาชอบชมเกมส์ฟุตบอลในสนาม มีความจงรักภักดีต่อสโมสรฯ ติดตามไป เชียร์ทุกสนาม จะหาความสบายใจและความปลอดภัยได้จากใหน ?

ผมเดินทางในสายนี้มายาวนาน ผมรักษาวินัยในการเชียร์มาอย่างสม่ำเสมอ ผูกมิตรกับทีมเชียร์ทุกทีมเท่าที่ทำได้ เพื่อผลให้สโมสรฯ มีมุมมองที่ดีจากคนภายนอก การเชียร์ไม่หยุด การมีวินัยในการเชียร์ การให้เกียรติคู่แข่ง ที่ทำต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน ก็เคยได้รับคำชมเชยจากพี่น้องกองเชียร์อื่น ๆ มาตลอด

ผมจึงไม่เข้าใจว่า วันนี้พวกเราจะทำลายมันไปด้วยอารมณ์ เพื่ออะไร ?

ขอบคุณพี่น้องทุกคนที่เดินทางร่วมทางกันมาอย่างยาวนาน

ขอบคุณทุกคนที่ให้เกียรติผมเสมอ ทั้งที่ไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรต่อกัน

ขอให้ทุกคนรักษาวัฒนธรรมที่ดีของ ฅนปราการ ที่ลงมือทำมันมาอย่างยาวนานเอาไว้ครับ

นับถือ / ขอโทษ และ ขอขอบคุณอีกครั้งครับ

จากนั้นโพสต์แชร์คลิปการเชียร์ พร้อมข้อความอีกว่า

เชื่อว่า ผมไม่เคยแสดงตัวตนและใช้นามว่า ประธานเชียร์ทีมสโมสรใดๆ ตลอดเวลาเป็นสิบปีทั้งทีมชาติและทีมบ้าน ทั้งในประเทศและนอกประเทศ ก็ไม่เคยแสดงตัวตน ยกตนข่มท่านกับผู้ใด มีแต่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือทุกคนเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้วงการเชียร์ฟุตบอลไทย ที่มีกองเชียร์ที่มาด้วยหัวใจ มีความสามารถเดินร่วมทางกันไปให้ไกลที่สุด

อีกประการหนึ่ง ผมไม่เคยมีทัศนะคติในการด่านักเตะ มีแต่จะให้การสนับสนุนให้กำลังใจเสมอมา

สุดท้าย ผมเชื่อว่า ผมคือกองเชียร์ในประเทศไทยคนหนึ่ง ที่มีความจงรักภักดีต่อสโมสรฯ อย่างถึงที่สุด และไม่เคยทำอะไรให้เสื่อมเสียต่อสโมสรฯ จนวันหนึ่ง มีน้อง ๆ นักศึกษาให้ความกรุณาทำคลิปกองเชียร์ให้ ผมขอจบเรื่องราวต่างๆ ไว้เพียงตรงนี้ ขอบคุณทุกคนครับ

สำหรับที่มาของเหตุการดังกล่าวนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้ง 2 ทีมมีประเด็นกันมา เพราะก่อนจะเป็น สมุทรปราการ ซิตี้ ทีมเดิมคือสโมสรพัทยา ยูไนเต็ด แต่ปี 2561 ผู้บริหารสโมสรเปลี่ยนชื่อ เป็นสมุทรปราการ ซิตี้ เปลี่ยนสนามเหย้า ทำให้แฟนบอลพัทยา ยูไนเต็ด ไม่พอใจ เป็นปมในใจมาตลอด

ขณะเดียวกัน พัทยา ยูไนเต็ด ทีมที่เพิ่งเตะกับ สมุทรปราการ ซิตี้ เมื่อวันเสาร์นั้น คืออีกทีมหนึ่งที่ไต่เต้ามาจากไทยลีก 3 ด้วยชื่อ พัทยา ดอลฟินส์ ยูไนเต็ด และเมื่อได้เล่นไทยลีก 2 ฤดูกาล 2566-67 เปลี่ยนชื่อเป็น พัทยา ยูไนเต็ด

ด้วยความที่มีปมกันมา เรื่องชิงสิทธิ์ของทีมไป ทำให้กองเชียร์บางส่วนยังคาใจ ไม่พอใจ การเจอกันฤดูกาลก่อน ก็มีประเด็นปะทะคารมกัน กระทั่งล่าสุด หลังจบเกมเมื่อวันเสาร์ที่ 26 ต.ค. “ผจก.ปาย” ลกากรณ์ จันทรมณี ผู้จัดการทีม ได้พานักเตะ สมุทรปราการ ซิตี้ เดินไปขอบคุณหน้าอัฒจันทร์กองเชียร์พัทยา ยูไนเต็ด ก่อนจะเริ่มปะทะคารมด่ากัน จนสถานการณ์ทำท่าจะไม่ดี เมื่อต่างมีอารมณ์มากขึ้น

ขณะเดียวกัน ในมุมของแฟนบอลสมุทรปราการ ซิตี้ นั้น เหตุหลังเกมเมื่อวันเสาร์นั้น ก็พยายามอธิบายว่า ตอนที่นักเตะสมุทรปราการ เดินมาที่อัฒจันทร์ ได้พยายามเตือนสตินักฟุตบอล เจ้าหน้าที่ในทีม ว่าให้ระวังชนวนเหตุที่จะทำให้เกิดความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม จากนั้น ลกากรณ์ จันทรมณี ผู้จัดการทีม ได้อัดคลิปพูดถึงเหตุดังกล่าว และประกาศ “ยุบทีม” ซึ่งสร้างความงุนงงว่าเป็นเรื่องใหญ่โตขนาดนั้นเลยหรือไม่

โดยปัจจุบัน ทีม สมุทรปราการ ซิตี้ ยังมีชื่อของ สัมฤทธิ์ บัณฑิตกฤษดา เป็นประธานสโมสร ทีมนี้คือทีมที่นำ มาซาทาดะ อิชิอิ โค้ชทีมชาติไทยคนปัจจุบัน มาเริ่มต้นทำงานในไทย.