“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า  กรมท่าอากาศยาน(ทย.) ได้จัดส่งรายงานโครงการออกแบบงานก่อสร้างพร้อมศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ขยายทางวิ่ง(รันเวย์) ทางขับ(แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบินพร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน และส่วนประกอบอื่นๆ ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ฉบับที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ให้กลับมาเพิ่มเติมในรายละเอียดบางประเด็น อาทิ เรื่องเขตการบิน และสิ่งแวดล้อม ไปยัง สผ. เพื่อพิจารณาอีกครั้งแล้ว รอ สผ. เชิญเข้าไปชี้แจงครั้งที่ 1  

 ท่าอากาศยานเบตง  มีพื้นที่ 920 ไร่ เป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของ ทย. เริ่มก่อสร้างปี 59 วงเงินกว่า 1,900 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 62 มีความยาวรันเวย์ขนาด 1,800 เมตร กว้าง 30 เมตร มีแผนขยายความยาวรันเวย์เป็น 2,500 เมตร เพิ่มขึ้น 700 เมตร ขยายไปทางทิศตะวันตก 375 เมตร และทางทิศตะวันออก 325 เมตร เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ 180 ที่นั่งได้ อาทิ แอร์บัสA320 และโบอิ้ง B-737 จากปัจจุบันรองรับได้เพียงเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง อาทิ Q400 และ ATR 72 นอกจากนี้จะขยายลานจอดอากาศยานจากเดิมที่มีขนาด 94×180 เมตร เป็นขนาด 94×240 เมตร  จอดอากาศยานขนาด 180 ที่นั่งได้พร้อมกัน 3 ลำ

หากรายงาน EIA ผ่านความเห็นชอบ ทย. ต้องเสนอโครงการไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) และกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาโดย ทย. คาดว่าจะใช้เวลาหลังจาก ครม. เห็นชอบประมาณ 5-6 ปีในการพัฒนาโครงการฯ ให้แล้วเสร็จและเปิดบริการรันเวย์ที่มีขนาด 2,500 เมตรได้ต่อไป ซึ่งปัจจุบันท่าอากาศยานเบตง ยังมีเที่ยวบินทหาร เที่ยวบินฝึกบิน เที่ยวบินหน่วยงานราชการ และเที่ยวบินส่วนบุคคลมาใช้บริการ แต่ไม่มากนัก           ส่วนเที่ยวบินพาณิชย์ นับตั้งแต่สายการบินนกแอร์หยุดทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ(ดอนเมือง)-เบตงตั้งแต่เดือน ต.ค.65 ยังไม่มีสายการบินใดมาเปิดทำการบินเที่ยวบินพาณิชย์ให้บริการผู้โดยสารอีก

ก่อนหน้านี้สายการบิน Ezy Airlines (อีซี่แอร์ไลน์) สายการบินน้องใหม่จากบริษัท เอ็ม – แลนดาร์ช จำกัด มีแผนจะเปิดทำการบินเที่ยวบินพาณิชย์ แบบประจำ ที่ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ตั้งแต่เดือน ก.ค.67 ในเส้นทางหาดใหญ่(สงขลา)-เบตง(ยะลา) วันละ 6 เที่ยวบิน(ไป-กลับ) ให้บริการด้วยเครื่องบินใบพัดแบบ Cessna 208B Grand Caravan Ex รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 12 ที่นั่ง

แต่ขณะนี้ยังไม่เปิดบริการ  อยู่ระหว่างขอรับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ(AOC) จาก กพท. เพื่อให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ได้ คาดว่าจะเปิดบริการได้ช่วงต้นปี 68 ทั้งนี้ทย. มีความพร้อมทั้งอุปกรณ์ และบุคลากรรองรับการเปิดเที่ยวบินเครื่องมือ และอุปกรณ์งานบริการภาคพื้นต่างๆ ได้ใช้งานสม่ำเสมอ เจ้าหน้าที่ดูแลบำรุงรักษาเช่นเดียวกันมั่นใจได้ในมาตรฐานความปลอดภัยของสนามบิน.