สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานโดยอ้างเป็นคำกล่าวของนายคิม จอง-กยู รมช.กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือด้านกิจการรัสเซีย เกี่ยวกับการประโคมข่าวของสื่อต่างประเทศหลายแห่ง ว่ามีทหารเกาหลีเหนือในรัสเซีย “หากเป็นเช่นนั้นจริง” ความเคลื่อนไหวดังกล่าว “สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ”


ขณะเดียวกัน รายงานของเคซีเอ็นเออ้างคำกล่าวของนายคิม จอง-กยู ด้วยว่า รัฐบาลเปียงยาง “จับตาอย่างใกล้ชิด” ต่อ “กระแสข่าวลือ” ว่าทหารเกาหลีเหนือเดินทางเข้าไปในรัสเซีย อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือไม่สามารถก้าวก่ายการทำงานของกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือได้


ด้านสำนักข่าวกรองทหารยูเครน ( จีอาร์ยู ) รายงานว่า ทหารเกาหลีเหนือชุดแรกเดินทางเข้าสู่พื้นที่สู้รบ ของสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนแล้ว โดยยังไม่มีการระบุชัดเจนว่า เป็นพื้นที่แห่งใดในยูเครน แต่จีอาร์ยูอ้างพบ “ความเคลื่อนไหว” ของทหารเกาหลีเหนือ ในภูมิภาคเคิร์สก์ ที่อยู่ทางตะวันตกของรัสเซีย และมีพรมแดนติดกับยูเครน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ทั้งนี้ รัฐบาลเคียฟเชื่อมั่้นว่า เกาหลีเหนือทยอยส่งทหารเข้ามาในรัสเซียอย่างต่อเนื่อง อาจมีจำนวนสูงสุดถึง 12,000 นาย และจากจำนวนดังกล่าวราว 3,000 นายอยู่ในรัสเซียแล้ว ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนจนถึงกลางเดือนต.ค.นี้


ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องทหารเกาหลีเหนือในประเทศเป็นครั้งแรก ว่ารัฐบาลเปียงยาง “มีความจริงจัง” ที่จะร่วมมือกับรัฐบาลมอสโก ตามกรอบของข้อตกลงความร่วมมือการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม ซึ่งลงนามร่วมกัน เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา และรัสเซียยินดีร่วมมือกับเกาหลีเหนือ “ซึ่งเป็นเรื่องภายในระหว่างสองประเทศเท่านั้น”.

เครดิตภาพ : AFP