เมื่อวันที่ 26 ต.ค.นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วย พลโท สิรภพ ศุภวานิช เจ้ากรมการทหารช่าง เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการเสาร์ประทีป” เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะทางวิชาการ ที่สามารถต่อยอดนำไปใช้ในการสอบแข่งขัน และศึกษาต่อ โดยมี ดร.สิทธิพล พหลทัพ ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี ดร.บรรเจิด อุ่นมณีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 นายศุภกร วิแสง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 รวมถึงคณะผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดราชบุรี 9 แห่ง และบุตรหลานกำลังพล กรมการทหารช่าง และบุตรหลานประชาชนทั่วไป ได้ร่วมพิธีเปิดโครงการเสาร์ประทีป ณ สโมสรค่ายภาณุรังษี จังหวัดราชบุรี
.
โดยกรมการทหารช่าง ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดราชบุรี และสถานศึกษาในจังหวัด 9 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนวัดโสดาประดิษฐาราม ราชบุรี โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยหมู่บ้านจอมบึง โรงเรียนอนุบาลราชบุรี โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ โรงเรียนวัดคุ้งกระถิน(ราษฎร์สามัคคี อุทิศ) โรงเรียนจรูญศรีวิทยาประชานุกูล โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ โยธินวิทยา และโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ บูรณวิทยา ได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมเรื่องการศึกษาให้เกิดความเท่าเทียม และให้นักเรียนมีความพร้อมในการสอบแข่งขัน หรือ ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น จึงกำหนดจัดโครงการเสาร์ประทีป ในห้วงเดือนพฤศจิกายน 2567 ถึงเดือนมกราคม 2568 ในทุกวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. โดยมีวิชาที่สอนทั้งหมด 3 วิชา คือ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษ เป็นการสอนเสริมติวเตรียมความพร้อม เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง และเสริมสร้างทักษะความรู้ทางวิชาการ มีบุตรหลานกำลังพลและบุตรหลานประชาชนทั่วไป เข้าร่วมโครงการแบบออนไซต์ จำนวน 60 คน และเรียนผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 366 คน รวมนักเรียนทั้งสิ้น 426 คน
.
โอกาสนี้ รองเลขาธิการ กพฐ. ให้ข้อคิดนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้ง on-site และ on-line ให้ใช้โอกาสนี้ ตั้งใจในการสร้างอนาคตให้กับตนเอง เป็นฐานการคิด วิเคราะห์ การเติมเต็มเพื่อต่อยอดความถนัดและความสนใจของตนเอง จะทำให้นักเรียนมีเครื่องมือที่แสวงหาความรู้อย่างมีความสุขต่อไปในอนาคต และยังเป็นการใช้เวลาว่างในห้วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์ทั้งได้เติมเต็มความรู้ เพิ่มทักษะการทำงานเป็นทีม ได้เพื่อนต่างโรงเรียน นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสได้เรียนหนังสือกับครูโรงเรียนแข่งขันสูง สร้างแรงบันดาลใจและประสบการณ์ที่ดีให้กับนักเรียน ครูที่มาคุมนักเรียนได้รับการพัฒนา ได้เครือข่าย อีกทั้งผู้ปกครองยังสบายใจที่ลูกหลานได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และลดภาระค่าใช้จ่ายในการเรียนเพิ่มเติม สร้างโอกาสให้นักเรียนอย่างเท่าเทียม เกิดประโยชน์อย่างทั่วถึง ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ศธ. และ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ที่ต้องการยกระดับการศึกษาในทุกพื้นที่ สร้างเยาวชนที่มีคุณภาพ เพิ่มโอกาสในการแข่งขันของประเทศในอนาคตต่อไป