เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หาดเสาเอียง หมู่ 12 บ้านโตนดน้อย ต.หนองขนาน อ.เมือง จ.เพชรบุรี มีชาวบ้านจำนวนมากพากันออกมาจับปลาและสัตว์ทะเลที่ลอยตัวอยู่บริเวณริมชายหาดเป็นจำนวนมาก หลังเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ชาวบ้านเรียกว่า “น้ำเบียด” เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ ก่อนที่มวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่ทะเลอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สัตว์ทะเลปรับตัวไม่ทันเกิดอาการน็อกน้ำลอยขึ้นมาบนผิวน้ำก่อนคลื่นซัดเข้าริมชายหาดเป็นจำนวนมาก

โดยชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันนำเรือประมงเล็ก อวน แห่ ตาข่าย สวิง ออกไปล้อมจับปลาได้เป็นจำนวนมาก มีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ เช่น ปลาลิ้นหมา ปลาสีกุน ปลาจวด ปลาทราย ปูม้า กุ้งลายเสือ แมงดาทะเล เป็นต้น ได้ปลาน้อยใหญ่กันคนละหลายสิบกิโลกรัม ปลาที่จับได้ชาวบ้านจะนำไปประกอบอาหาร ถ้าเหลือก็จะนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ให้ครัวเรือน

นายขวัญชัย สังข์น้อย อายุ 41 ปี ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ปรากฏการณ์น้ำเบียดเป็นการที่ปล่อยน้ำจืดไหลลงทะเลเป็นจำนวนมากเกินไปบริเวณชายฝั่ง ส่งผลให้สัตว์ทะเลปรับสภาพไม่ทันจนเกิดอาการน็อกน้ำ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนออกมาจับปลากับเพื่อนได้ไปประมาณ 200 กว่ากิโลกรัม ส่วนมากพบเป็น ปลาแป้น กุ้งกุลา เป็นต้น โดยนำปลาแป้น ที่ได้มาเป็นจำนวนมากไปขายเป็นปลาเป็ด (อาหารเป็ด) ในราคากิโลกรัมละ 3 บาท สร้างรายได้ให้ครอบครัว

นายขวัญชัย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ไม่ได้ออกเรือมา 3 เดือนแล้วเนื่องจาก มีปรากฎการณ์น้ำเบียด ส่งผลให้สัตว์ทะเลหนีไม่เข้าชายฝั่ง ชาวประมงก็หาปลาไม่ได้ ซึ่งน้ำเบียดดังกล่าวคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นเกือบเดือน ขึ้นอยู่ที่ว่าฝนตกเยอะหรือไม่เยอะ หากฝนตกเยอะปล่อยน้ำลงทะเลเยอะก็อดหากิน แต่ตนก็เห็นใจคนบนฝั่งหากน้ำท่วมบ้านเรือน