คดีตากใบในส่วนเอาผิดเจ้าหน้าที่ระดับสูงหมดอายุความไปแล้ว สิ่งที่ฝ่ายนิติบัญญัติทำคือ ส่งให้กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม สภาผู้แทนราษฎร ศึกษาเรื่องผลกระทบจากการที่คดีหมดอายุความและแนวทางการดำเนินการต่อไป ขณะที่ฝ่ายการเมืองขั้วพรรคร่วมรัฐบาลเริ่มแสดงท่าทีแล้วว่า“มองว่าเรื่องนี้ถูกนำมาใช้เคลื่อนไหวทางการเมือง”

“บิ๊กอ้วน”ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ค่อนข้างมีอารมณ์ตอนให้สัมภาษณ์ ว่า “ตลอดเวลาที่ศาลตัดสินช่วง 5 ปีแรก จนถึงตอนนี้เกือบ15 ปี ไม่เคยมีการหยิบยกมาพูด ที่พุ่งเป้าไปที่นายกฯอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร ให้รับผิดชอบ  ขอให้เข้าใจว่า ตอนเกิดเหตุการณ์ น.ส.แพทองธาร อายุแค่ 10 กว่าขวบ และนายกฯสั่งการให้ดำเนินการเต็มที่มาตลอด จริงๆ แล้ว ถ้าคดีต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อ 15 ปีก่อน กระบวนการที่จะดำเนินการต่างๆ จะดีกว่านี้ ไม่ใช่เพิ่งมาเรียกร้องเอาช่วงสุดท้าย มันลำบากในการติดตาม”

บิ๊กอ้วนยังบอกด้วยว่า ถ้าจะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ก็อยากบอกไปยังฝ่ายสภาที่มีการพูดว่ามีคนตาย 700 กว่าคน ทั้งที่จริง 70 กว่าคน แต่ถ้าในสภาจะเอาคนตาย 700 คน ก็ต้องรวมทหารด้วย ซึ่งไม่เกี่ยวข้อง อย่าพูดอะไรก็ได้แต่ถ้าพูดกันตรงไปตรงมา ก็ต้องถือว่าจบแล้ว ที่มี สส. เรียกร้องเรื่องการดูแลเยียวยาเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องไปคิด แต่ไม่ใช่เรื่องเงิน เพราะมันจบไปแล้ว การมาพูดเรื่องเงินอีกมันต่อความยาวสาวความยืดไม่มีข้อยุติ

“เหนือสิ่งอื่นใด ไม่อยากให้นำประเด็นเหล่านี้มาเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จึงขอร้องว่าอย่าใช้ประเด็นนี้มาเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่าไปโยงการเมือง ฟื้นฝอยหาตะเข็บ ทำให้เรื่องต่างๆ ไม่จบ

เรื่องของการออกกฎหมายนิรโทษกรรมก็ไม่จบง่าย แม้สภาจะไม่รับข้อสังเกตของ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีความเห็นแนวทางการนิรโทษในคดี ม.110 และ ม.112 แต่ก็มีร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่เสนอโดยพรรคการเมืองและภาคประชาชนอยู่ในสภา ซึ่งต้องดูว่าเปิดสมัยประชุมสภาครั้งหน้า 12 ธ.ค. ที่ประชุมจะหยิบยกร่างกฎหมายเหล่านี้ขึ้นมาพิจารณาหรือไม่

เพื่อไทยยังไม่กำหนดท่าที นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุมพรรค พรรคเพื่อไทยอาจจะยื่นร่างประกบ แต่ต้องมีการถามมติพรรคก่อน และอีกแนวทางคือโหวตตกหมด ก็ถือว่าจบไปเท่านั้น

นายศักดา นพสิทธิ์ ที่ปรึกษาประจำ กมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และอดีตแกนนำ นปช.  กล่าวว่า กมธ.ศึกษาฯ ก็เป็นพรรคเพื่อไทยที่เสนอให้ตั้งขึ้นมาเอง การคว่ำข้อสังเกตของ กมธ.ศึกษาฯ เป็นความหวั่นไหวของพรรคเพื่อไทยจนเกินไป กลัวว่าจะไปกระทบกับพรรคร่วมรัฐบาล

“พรรคเพื่อไทยแสดงออกว่า ให้อำนาจทางการเมืองนอกระบบรัฐสภาเห็นว่าสามารถเป็นผู้นำฝ่ายอนุรักษ์นิยมได้ เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจในการเป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งต่อไป หรืออาจได้รับสัญญาณโดยตรงว่าห้ามแตะ ม.112  จึงทำให้ผล ออกมาตามที่ปรากฏ” แกนนำเสื้อแดง กล่าว

“หมอเชิด”นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แกนนำเสื้อแดงอีสาน กล่าวว่า เรื่องโหวตแหกมติที่ประชุม วันที่ 29 ต.ค.ที่ประชุมพรรคต้องพูดคุยกัน การที่ สส.ของพรรคไม่เห็นด้วยกับรายงาน เห็นว่าเขาขี้ปอด

นายวรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า การนิรโทษกรรมเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะนำไปสู่การปรองดองของคนในชาติ แม้แต่การกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ที่มีโทษหนักและรุนแรง ก็ได้รับการนิรโทษกรรมมาแล้ว ประเด็นหลักที่ทำให้เรื่องนี้ตกไปคือการสร้างความหวาดกลัวของนักการเมืองในสภา

นายวรชัย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีพวกขวาที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาลทั้งในประเทศกัมพูชาและประเทศไทย ออกมาปลุกปั่นประชาชนในกัมพูชา พยายามเรียกร้องให้รัฐบาลเขาอ้างสิทธิบนพื้นที่เกาะกูด  ในประเทศไทย

พวกขวาดจัดตรงข้ามรัฐบาลก็พยายามปลุกปั่นว่ารัฐบาลจะยกดินแดนเกาะกูดให้กัมพูชา ทั้งที่เรื่องนี้รัฐบาลของทั้งสองประเทศไม่เคยหยิบยกมาพูดคุยกัน เพราะพื้นที่เกาะกูดเป็นของประเทศไทย 100% “พวกขวาจัดที่ไม่หวังดีปลุกปั่นหวังผลการเมืองภายใน พื้นที่ทับซ้อนซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติมูลค่ามหาศาล ซึ่งไม่เกี่ยวกับพื้นที่เกาะกูดแต่อย่างใด ขณะนี้การเจรจาเกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนยังไม่เกิดขึ้น แต่ส่วนตัวเห็นว่าทั้งก๊าซและน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อน อีก 10 ปีข้างหน้าอาจไม่มีมูลค่าเหมือนเดิมเพราะเทคโนโลยีพัฒนาไปไกล สองประเทศควรตกลงกัน”

ก็หวังว่ารัฐบาลจะสื่อสารเรื่องเกาะกูดดีๆ ไม่ถูกปลุกประเด็นเสียดินแดนมาก่อม็อบกันอีก

อีกเรื่องหนึ่ง “รมช.หนิม”จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่าการทบทวนข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ทำให้ผู้ได้รับสิทธิรับเงินหมื่นเสียสิทธิ กระทรวงการคลังจะให้ลงทะเบียนทบทวนช่วงหลังปีใหม่ และวันทบทวนวันสุดท้ายคือ 31 มี.ค. 2568 กระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ช่วงหลังปีใหม่

“สำหรับการโอนเงินหมื่นบาทเฟสแรกให้กับกลุ่มผู้พิการและผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังมีตกหล่นไม่ได้เงินเพราะไม่ได้ผูกพร้อมเพย์  ประมาณ 6.5 หมื่นคน จะมีการโอนซ้ำให้อีก 2 รอบ คือวันที่ 21 พ.ย. และ 21 ธ.ค.นี้ ขอให้คนที่อยู่ในกลุ่มที่ได้รับสิทธิผูกพร้อมเพย์ให้เรียบร้อย เพราะหากโอนครบ 2 รอบแล้วยังไม่ได้ดำเนินการก็จะถือว่าท่านสละสิทธิ”

หลังโอนเงินหมื่นได้ครบทุกกลุ่ม สังคมคงอยากทราบว่า กระตุ้นเศรษฐกิจเติบโตได้แค่ไหน และรัฐบาลจะมีโครงการอะไรออกมาอีก

“ทีมข่าวการเมือง”