สำนักข่าวไมอามี เฮรัลด์ รายงานข่าวของทีมนักวิจัย ซึ่งเผยแพร่ผลงานศึกษาเกี่ยวกับงูสายพันธ์ุใหม่ ค้นพบในแถบตะวันตกของเทือกเขาหิมาลัย ในช่วงฤดูร้อนปี 2563 ซึ่งมีการตั้งชื่องูตามชื่อของ ลีโอาร์โด ดิคาปริโอ ดาราฮอลลีวูดชื่อดัง

ผลงานวิจัยดังกล่าว ได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ nature.com มีเนื้อหากล่าวถึงการจับงูชนิดหนึ่ง ที่มีลำตัวสีทองแดงพร้อมด้วยฟันเต็มปาก มาวิเคราะห์ดีเอ็นเอแล้วพบว่า แม้งูชนิดนี้จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับงูชนิดอื่น ๆ หลายประการ แต่ก็ต้องถือว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ โดยให้ชื่อว่า Anguiculus dicaprioi ซึ่งมีความหมายว่า “งูหิมาลัยของดิคาปริโอ”  

ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ

งูหิมาลัยดิคาปริโอนี้เป็นงูขนาดเล็ก เมื่อโตเต็มที่จะมีลำตัวยาวราว 22 นิ้วเท่านั้น หัวของมันมีลักษณะสั้น แต่มีรูจมูกใหญ่ ฟันเยอะ ปลายจมูกโค้งสูง สามารถแยกแยะมันออกจากงูสายพันธุ์อื่น ๆ ได้ด้วยแถบสีเทาจาง ๆ ซึ่งดูคล้าย “ปกเสื้อ” ที่อยู่รอบคอของมัน

Anguiculus dicaprioi หรือ “งูหิมาลัยของดิคาปริโอ”

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า งูชนิดนี้ได้รับการตั้งชื่อตามดาราดังของฮอลลีวูดวัย 49 ปี เนื่องจากเขาเป็น “นักแสดงชาวอเมริกัน ผู้ผลิตภาพยนตร์ และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่มีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน ในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก (และ) การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพที่เพิ่มมากขึ้น” 

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังชี้ว่า งูหิมาลัยดิคาปริโอสามารถมีชีวิตอยู่ได้บนพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 6,100 ฟุต แหล่งที่อยู่มันอยู่ในเนปาล และพื้นที่ใกล้เคียงในรัฐหิมาจัลประเทศของอินเดีย

ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ได้ชื่อว่าเป็นดาราคนดังที่ให้ความสนใจและเคลื่อนไหวเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมบ่อยครั้ง ในปี 2541 เขาก่อตั้งมูลนิธิลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ซึ่งให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติเชิงนวัตกรรม เพื่อปกป้องระบบนิเวศที่เปราะบางหลายแห่ง รวมถึงสัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ที่มา : people.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, VIPUL RAMANUJ