เมื่อวันที่ 26 ต.ค. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.พลสัณห์ เทิดสงวน ผอ.กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา ร.ต.ท.ภลลภ เพ็ชรรุ่ง รอง ผอ.กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา และ น.ส.กฤษกร ธารีรักษ์ ผอ.ส่วนคดีทรัพย์สินทางปัญญา 2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา และกองปฏิบัติการพิเศษ ร่วมกันนำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เลขที่ 899-905/2567 ลงวันที่ 25 ต.ค. 67 จำนวน 7 หมาย เข้าทำการตรวจค้นสถานที่จำหน่ายสินค้า และโกดังเก็บสินค้าประเภทเสื้อผ้า ชุดกีฬา และสินค้าอื่น ๆ ที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า จำนวน 7 แห่ง ที่บริเวณห้างสรรพสินค้าย่านประตูน้ำ เขตราชเทวี อาคารพาณิชย์ในพื้นที่เขตบางคอแหลม เขตสาทร และเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นแหล่งจำหน่าย ลักลอบ เก็บซุกซ่อนสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาขนาดใหญ่ และเป็นสถานที่กระจายสินค้าเพื่อขายส่งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยมีตัวแทนของผู้เสียหายเข้าร่วมสังเกตการณ์

กรมสอบสวนคดีพิเศษ รายงายผลการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายทั้ง 7 แห่ง พบสินค้าประเภทเสื้อผ้าละเมิดเครื่องหมายการค้าแบรนด์เนมหลายยี่ห้อ อาทิ Louis Vuitton GUCCI TOMMY BURBERRY POLO เป็นต้น และยังพบชุดกีฬาที่ละเมิดเครื่องหมายการค้าของสโมสรฟุตบอลชื่อดัง ได้แก่ ARSENAL MANCHESTER CITY LIVERPOOL TOTTENHAM HOTSPUR MANCHESTER UNITED NEWCASTLE UNITED และชุดกีฬาของสโมสรฟุตบอลชื่อดังอื่น ๆ ที่ละเมิดเครื่องหมายการค้าของ NIKE ADIDAS PUMA เป็นต้น จำนวนประมาณ 120,000 ชิ้น มูลค่าความเสียหาย หรือมูลค่าตามราคาท้องตลาดกว่า 60 ล้านบาท อันอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้ยึดสินค้าดังกล่าวและนำส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อตรวจสอบและเป็นพยานหลักฐานในการดำเนินการตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติมต่อไป

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ดำเนินการป้องกันปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเป็นการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประเทศไทย มีสถานะการจัดอันดับการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในระดับที่ดีขึ้น โดยการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา นอกจากจะเป็นการละเมิดสิทธิของเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ยังเป็นการทำลายระบบเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงขอความร่วมมือจากประชาชน หากพบเห็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โปรดแจ้งเบาะแสได้ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ www.dsi.go.th หรือโทร. 1202 (โทรฯ ฟรีทั่วประเทศ).