เมื่อวันที่ 26 ต.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า หลายคนรู้สึกแปลกใจกับผลการลงมติวาระรับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นญัตติของพรรคเพื่อไทย และมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ โดยในตอนเช้าของวันลงมติ มีแกนนำพรรคเพื่อไทยสัมภาษณ์ว่าพรรคเพื่อไทย มีมติรับรายงานผลการศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทำให้หลายคนคิดว่าถ้าพรรคเพื่อไทยมีมติเห็นชอบแล้ว เมื่อรวมกับคะแนนเสียงของพรรคประชาชน ก็สามารถทำให้รายงานฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรได้

นายเทพไท ระบุอีกว่า แต่เมื่อมีการลงมติในส่วนข้อสังเกตของรายงานดังกล่าว ปรากฏว่า สส.พรรคเพื่อไทยลงมติในลักษณะฟรีโหวต โดย สส. ส่วนใหญ่โหวตไม่เห็นด้วย 115 คน เห็นด้วย 11 คน งดออกเสียง 4 คน ไม่อยู่ 12 คน แม้กระทั่งเจ้าของญัตติก็ยังงดออกเสียง ทำให้เห็นธาตุแท้ของพรรคเพื่อไทยชัดเจนว่าไม่เคารพมติพรรค เป็นไม้หลักปักขี้เลน พูดอย่างทำอย่าง สับขาหลอก หลังจากการลงมติแล้วยังมีหน้ามาตะแบงว่าพรรค ไม่ได้มีมติรับข้อสังเกต และเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. แต่ละคนที่จะโหวตได้อย่างอิสระ ถือว่าเป็นธรรมดาของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ห่วงคะแนนเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีมติโหวตไม่รับรายงานข้อสังเกต ถ้าพรรคเพื่อไทยโหวตรับรายงานข้อสังเกตนี้ ก็เป็นการโหวตสวนกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ จึงถนอมน้ำใจพรรคร่วมรัฐบาล ด้วยการยอมตระบัดสัตย์ โหวตตามพรรคร่วมรัฐบาลไป

“แม้ว่าจะผิดคำพูด ไม่ทำตามมติพรรค ยอมตระบัดสัตย์ซ้ำซาก ก็จำเป็นต้องทำเพื่อความอยู่รอดของรัฐบาลมากกว่าสิ่งอื่นใด” นายเทพไท ระบุ