ไม่ใช่เพียงแค่เมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน แต่สถานที่หลายแห่งของแทกูที่เป็นจุดท่องเที่ยว มีความเป็นมาที่ยาวนานไม่น้อยหน้าไปกว่ากัน หนึ่งในนั้นคือ ตลาดซอมุน ที่ตั้งชื่อตามจุดที่ตั้งซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเมือง โดยเป็นทั้งตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแทกูยังติดอันดับ 3 ตลาดใหญ่ของประเทศในสมัยราชวงศ์โชซอน ว่ากันว่ามีร้านค้ารวมกันถึง 5,522 ร้าน แต่เดิมเป็นตลาดซื้อขายผ้าไหมเป็นหลัก เพราะแทกูคือเมืองที่มีความเชี่ยวชาญในด้านสิ่งทอ จึงมีทั้งผ้าชนิดต่าง ๆ รวมไปถึงงานถัก งานศิลปะ เลยไปถึงเครื่องใช้ต่าง ๆ แถมปัจจุบันยังรวมตลาดผัก ผลไม้ อาหารทะเลแห้งไว้ด้วย และย้ายจากที่เดิมมายังที่ตั้งปัจจุบันในปี 1920 ซึ่งรั้งตำแหน่งตลาดกลางคืนที่นักท่องเที่ยวจะต้องแวะเวียนมา

นอกจากเรื่องราวประวัติศาสตร์ แทกูยังเป็นเมืองศิลปะด้วย โดยมีศิลปิน คิม กวัง ซอก ผู้ล่วงลับเป็นหนึ่งในไอดอลที่เรื่องราวยังถูกเล่าขานผ่านถนนจิตรกรรมฝาผนังที่มีชื่อเดียวกับเขา ใกล้กับตลาดบังชอน ที่วาดอยู่บนกำแพงยาว 350 เมตร แสดงถึงชีวิตและเรื่องราวดนตรีที่ฝากไว้ ทั้งยังมีรูปปั้น ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ว่านี้เคยปรากฏอยู่ในซีรีส์เรื่อง Hyde, Jekyll, Me ที่มีพระเอกขวัญใจสาวไทยอย่าง ฮยอนบิน แสดงนำ นอกจากนี้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงก่อนฤดูหนาวจะมาเยือน บริเวณตลาดบังชอนจะมีการจัดประกวดร้องเพลงของคิม กวัง ซอก

จิตรกรรมฝาผนังในสไตล์สตรีตอาร์ตอีกแห่งที่น่าแวะเวียนไปคือ “หมู่บ้านจิตรกรรมฝาผนังมาบิจอง” สีสันที่ถูกแต่งแต้มในสไตล์ท้องถิ่น ทั้งต้นไม้ ดอกไม้ มาเยี่ยมชมย่านนี้จะได้สัมผัสกับวิถีเกษตรกรรมของเกาหลีด้วย รวมทั้งตำนานของชุมชน

ผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อศิลปวัฒนธรรมของแทกูอีกคนคือ จอน ฮยอง พิล นักสะสมงานศิลปะผู้ปกป้องศิลปวัตถุของเกาหลีมากมาย ที่รู้จักกันในนาม “กานซอง” (Kansong) จนทำให้เป็นที่มาของชื่อ พิพิธภัณฑ์ศิลปะแทกูกานซอง (Daegu Kansong) สถาปนิก ชเว มุนกยู ออกแบบพิพิธภัณฑ์โดยใช้ไม้สนมาเป็นเสาด้านหน้าประตูทางเข้า เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งจิตวิญญาณ ความไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคมากมาย และความมุ่งมั่นของกานซองในการที่จะรักษาศิลปวัฒนธรรมอันล้ำค่าของประเทศไว้ โดยให้อาคารอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมอย่างกลมกลืน พิพิธภัณฑ์ศิลปะแทกูกานซองเพิ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

อีกมุมหนึ่งของเมือง อดีตพื้นที่ฝังกลบขยะได้ถูกพลิกฟื้นเป็น “สวนรุกขชาติแทกู” (Daegu Arboretum) ซึ่งถือเป็นแห่งแรกและเป็นต้นแบบของสวนบนพื้นที่ฝังกลบขยะเก่าที่มีการสร้างตามมาในพื้นที่อื่น ๆ ด้วยพื้นที่รวมกว่า 246,503 ตร.ม. จึงทำให้ครองตำแหน่งสวนรุกขชาติจากกองขยะเก่าที่ใหญ่ที่สุดไปด้วย โดยในพื้นที่มีการแบ่งโซนและจัดวางต้นไม้ให้แตกต่างกันถึง 23 ธีม ไม่ว่าจะเป็นสวนสมุนไพร สวนดอกไม้ป่า สวนไม้หอม ป่าไผ่ สวนหิน กระบองเพชรที่อยู่ในเรือนกระจก รวมไปถึงนิทรรศการเกี่ยวกับป่าไม้ การฟื้นฟูพื้นที่ และนิทรรศการหมุนเวียนอื่น ๆ ด้วย

ขณะที่ “ซายูวอน” (Sayuwon) เป็นพื้นที่ที่ศิลปะกับธรรมชาติหลอมรวมกันอย่างลงตัว ตัวอาคารก่ออิฐถือปูนรูปทรงแปลกนั้น สถาปนิกชาวโปรตุเกส อัลวาโร ซิซา ออกแบบให้กลมกลืนกับพื้นที่ดั้งเดิม ร่วมด้วยนักภูมิสถาปัตย์ที่มาเติมเต็มพื้นที่ให้สมกับเป็นสวนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บนพื้นที่รวม 330,000 ตารางเมตร ที่ว่ากันว่าจะต้องใช้เวลาในการเข้าชมแบบซึมซับประสบการณ์กันอย่างเต็มที่ถึง 3 ชั่วโมง โดยจะต้องจองคิวเพื่อเข้าชมล่วงหน้าซึ่งจะจำกัดอยู่ที่ 100 คนต่อวัน

แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสนุกสนานของธีมพาร์ค “Eworld” คือคำตอบ สวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในย่านยองนัม ตกแต่งสไตล์ยุโรป มีเครื่องเล่นกระจายอยู่โดยรอบ และพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ โดยมีไฮไลต์อยู่ที่หอดูดาว “83 Tower” ที่สามารถชมวิวได้แบบ 360 องศา นอกจากจะมองเห็นแสงสีของสวนสนุกในยามค่ำคืนแล้วยังเห็นตัวเมืองแทกูได้ด้วย และจะยิ่งพิเศษมากขึ้นหากอยู่ในช่วงการจัดงานเทศกาลแสงดาว

นอกจากนี้ยังมี “ซัมกุก ยูซา ธีมพาร์ค” (Samguk Yusa Theme Park) ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2023 ธีมพาร์คแห่งนี้ตกแต่งโดยอิงกับประวัติศาสตร์โบราณของเกาหลี ในยุคที่เรียกได้ว่าสามก๊กแห่งคาบสมุทรเกาหลี ภายในมีทั้งสวนน้ำ ถ้ำ และพื้นที่กิจกรรมกลางแจ้งที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวแบบครอบครัว

คนชอบชมวิวทิวทัศน์ “อัพซาน” (Apsan Obsevatory) บอกเลยว่าเป็นจุดห้ามพลาด ลานโล่งที่ก่อสร้างยื่นออกมาจากยอดเขาพัลกงซานด้านบนราวกับกำลังลอยอยู่กลางอากาศ ไม่เพียงเป็นจุดชมวิวเมืองแบบไร้สิ่งใดบดบังแห่งหนึ่งแล้ว ไฮไลต์ยังอยู่ที่แนวโค้งของไม้ที่พาดอยู่ด้านบน กับประติมากรรมกระต่ายสีเหลืองที่จะส่องสว่างท่ามกลางความมืดในยามค่ำคืน

ส่วนขาช้อปและแฟนคลับแฟชั่นและเครื่องสำอางเกาหลีย่าน “ดงซองโน” (Dongseong-ro) คือคำตอบที่ดีที่สุด เพราะที่นี่คุณจะได้พบกับสินค้าหลากหลายมากมาย รวมถึงร้านอาหารที่พร้อมเสิร์ฟเมนูยอดฮิตและอาหารท้องถิ่น ที่สำคัญตั้งอยู่ใจกลางเมืองแทกูที่สามารถเดินทางไปได้อย่างสะดวกด้วย อยากรู้ว่าแทกูมีอะไรอีกบ้างเข้าไปดูได้ที่ https://tour.daegu.go.kr

อธิชา ชื่นใจ