เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นำคณะเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมการเตรียมการในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 นี้ โดยลงเรือจากวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ไปยังวัดราชาธิวาส

นายชัชชาติ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมในงานพระราชพิธี มีการแบ่งหน้าที่ทำงานในหลายภาคส่วน กทม. เป็นส่วนหนึ่งซึ่งเน้นเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสวยงาม ปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดเส้นทางเสด็จ ซึ่งเสร็จสิ้นไปราวร้อยละ 95 แล้ว นอกจากนี้ยังมีการเตรียมความพร้อมจุดที่จัดให้ประชาชนรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในส่วนที่ กทม. ดูแลจะเป็นบริเวณใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี 4,000 ที่นั่ง และสวนสันติชัยปราการ 1,500 ที่นั่ง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

นายชัชชาติ กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ คือเรื่องฝนในช่วงก่อนหรือระหว่างพระราชพิธี หากมีฝนตกต้องดูแลเรื่องการระบายน้ำให้ดี ซึ่งพิธีซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคที่ผ่านมา มีฝนตกหนักมากในช่วงเวลาสั้น ๆ และเกิดน้ำท่วมขังหลายจุด เนื่องจากขณะที่มีพิธีซ้อมจำเป็นต้องลดการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพราะจะทำให้เกิดคลื่นและกระทบกับขบวนเรือได้ ทำให้หลายคลองน้ำขึ้นสูง แต่เมื่อขบวนเรือผ่านก็สามารถระบายได้เร็ว ทั้งนี้ ต้องพิจารณาอีกครั้ง หากเกิดฝนตกในวันจริงอาจจะมีการระบายน้ำออกแต่จะไม่ให้กระทบกับขบวนเรือ

“งานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันอาทิตย์นี้ ถือเป็นโอกาสมหามงคลยิ่ง กทม. ร่วมสนับสนุนงานพระราชพิธีฯ ครั้งนี้อย่างเต็มที่ที่สุด ให้มีความเรียบร้อย สวยงาม และสมพระเกียรติ” นายชัชชาติ กล่าว

ขณะที่ นางวันทนีย์ กล่าวเสริมว่า กทม. ได้ติดตั้งจอ LED พร้อมเครื่องขยายเสียง สำหรับถ่ายทอดสดงานพระราชพิธี จำนวน 14 จุด รวม 18 จอ นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้วีลแชร์ โดยทำทางลาดรองรับประมาณ 40 ที่นั่ง ณ จุดชมสวนสันติชัยปราการ

สำหรับประชาชนที่ต้องการมาชมขบวนเรือตามจุดต่างๆ ที่ได้จัดเตรียมไว้ สามารถเข้าชมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ขอให้มาจับจองที่นั่งเร็วสักหน่อยเพราะที่นั่งมีจำกัด และมาโดยรถโดยสารสาธารณะ เนื่องจากที่จอดรถอาจไม่เพียงพอ รวมทั้งขอให้เตรียมอุปกรณ์สำหรับรับมืออากาศร้อนหรือฝนตก ก็จะทำให้การรับชมเป็นไปด้วยความราบรื่น.