เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า เมื่อเช้าในพื้นที่กรุงเทพฯ ค่าฝุ่นเฉลี่ย 35.5 มคก./ลบ.ม. ซึ่งอยู่ในระดับสีเหลืองและสีส้ม เหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ถ้าดูเมื่อวานกับวันนี้ค่าฝุ่นไม่ต่างกัน เพียงแต่วันนี้อากาศกดลง ทำให้ฝุ่นที่มีอยู่เดิมเกิดความหนาแน่นมากขึ้น ทำให้เห็นภาพความหนาของฝุ่นมากขึ้น

นายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ก็ได้เริ่มคิกออฟมาตรการลดฝุ่น โดยการลงไปตรวจไซต์งานก่อสร้าง รณรงค์การเปลี่ยนไส้กรอง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง โดยสัปดาห์หน้าจะเริ่มมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น โดยจำกัดรถบางประเภทไม่ให้เข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ

“ช่วงนี้คงเข้มงวดที่ไซต์งานก่อสร้างเป็นหลัก เพราะมีการใช้รถบรรทุกเป็นจำนวนมาก โดยให้ตรวจวัดค่าฝุ่น และตรวจวัดควันดำที่ไซต์งาน ทำการล้างล้อรถไม่ให้มีดินโคลน ส่วนการเผาชีวมวลยังไม่พบ” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพฯ ประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2567 เวลา 07:00 น. พบว่า ค่าเฉลี่ยฝุ่นอยู่ที่ 35.5 มคก./ลบ.ม. โดย 5 อันดับ ของค่าฝุ่น PM2.5 สูงสุด ได้แก่ 1.เขตหนองแขม 53.1 มคก./ลบ.ม. 2.เขตสาทร 49.8 มคก./ลบ.ม. 3.เขตบางกอกใหญ่ 49.3 มคก./ลบ.ม. 4.เขตบางบอน 47.9 มคก./ลบ.ม. 5.เขตภาษีเจริญ 45.3 มคก./ลบ.ม.