ในขณะที่แฟน ๆ กำลังเตรียมรอติดตามชม Split สุดท้ายของการแข่งขัน Challengers ในซีซั่น 2024 ที่กำลังจะจัดขึ้นกันอย่างใจจดใจจ่อ Riot Games ก็ได้ประกาศเดินหน้าเปิดศึก VALORANT Challengers 2025 ทัวร์นาเมนต์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ทีมดังจากแต่ละภูมิภาคจะเข้ามาห้ำหั่นกันอย่างดุเดือดเพื่อก้าวเข้าสู่การแข่งขันในระดับที่สูงขึ้น พร้อมข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับรูปแบบและกำหนดการแข่งขัน

ทีม Academy 

Challengers ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผู้เล่นที่มีความสามารถเพื่อก้าวเข้าสู่การแข่งในลีก VCT Pacific โดยมีนักแข่งมืออาชีพหลายคนเริ่มต้นจากระบบการแข่งขัน Challengers และก้าวเข้าสู่ลีกระดับนานาชาติได้สำเร็จ เช่น Free1ng, Hyunmin, Jitboys และ WildOreoo 

Riot Games จึงต้องการพัฒนาผู้เล่นที่มีความสามารถเช่นนี้ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก ดังนั้นในปีหน้า พวกเขาจะอนุญาตให้ทีม Academy เข้าแข่งขันในลีก Challengers ของ APAC ได้ การเปลี่ยนแปลงนี้จะกระตุ้นให้ทีมพันธมิตรของพวกเขาได้คัดเลือก ทดสอบ และพัฒนาผู้เล่นที่มีความสามารถหน้าใหม่ให้กับทีมของตัวเอง พร้อมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ดาวรุ่งดวงใหม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันของทีมพันธมิตรได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เรายังคงตั้งใจจะเปิดโอกาสให้ทีมใหม่ ๆ เข้าร่วมการแข่งขัน VCT Pacific ได้อยู่ ดังนั้น แม้ว่าทีม Academy จะสามารถเข้าร่วมการแข่งขัน Challengers ได้ แต่ไม่สามารถเข้ารอบ Ascension Pacific

ทีมพันธมิตรทั้ง 9 ทีมที่ยินดีส่งทีม Academy เข้าร่วมการแข่งขันลีกในภูมิภาคของตนเอง ได้แก่

  • Challengers Korea – DRX, Gen.G, T1
  • Challengers Japan – Zeta Division, DFM
  • Challengers Southeast Asia – RRQ, Talon, Team Secret
  • Challengers South Asia – Global Esports

หมายเหตุ: ทีมพันธมิตรทั้ง 9 ทีมที่ยินดีส่งทีม Academy เข้าร่วมจะได้สิทธิเข้าแข่งขัน Challengers ในภูมิภาคของตัวเองเลยทันทีในปี 2025

ภาพรวมกำหนดการแข่งขันของ APAC 2025

Challengers 2025 จะประกอบด้วย Split 3 รอบก่อนเข้าสู่ Ascension โดยทีม Premier จะยังคงอยู่ในระบบการแข่งขันต่อไปผ่านระบบการเลื่อนชั้นและลดชั้นหลังจาก Split แต่ละครั้ง 

ทีม Academy จะได้แข่งกับทีม Premier และทีมอื่น ๆ ที่เข้ารอบ Challengers ในทั้งสาม Split และจะได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องอยู่ในระบบการเลื่อนชั้นและลดชั้นตามปกติในปี 2025 แต่จะไม่สามารถเข้าแข่งขันใน Ascension Pacific ได้ พันธมิตรของพวกเขาในแต่ละภูมิภาคจะแชร์รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับลีก Challengers แต่ละครั้งเมื่อใกล้ถึงวันแข่งขัน

ในระหว่างนี้ ทาง Riot Games หวังว่าแฟน ๆ ทุกคนจะสนุกกับการรับชม Split สุดท้ายของปี 2024 นี้ และมาร่วมเชียร์ทีมที่กำลังแข่งกันเพื่อชิงตั๋วเข้ารอบ Split 1 ของ Challengers 2025 ในปีหน้าไปด้วยกัน!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Riot Games, VALORANT Esports Thailand