สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ว่าเทศบาลเมืองเวนิสประกาศจะขยายระบบทดลองเก็บค่าธรรมเนียมเข้าชม 5 ยูโร (ราว 182 บาท) สำหรับนักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางเข้ามาแบบไปเช้าเย็นกลับ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

นายลุยจิ บรูญาโร นายกเทศมนตรีเมืองเวนิส กล่าวว่า วันซึ่งถูกเลือกสำหรับการเก็บค่าธรรมเนียมจำนวน 29 วันในปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะเพิ่มเป็น 54 วันในปีหน้า โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 18 เม.ย. 2568

นักท่องเที่ยวที่จองล่วงหน้าอย่างน้อย 4 วัน ยังคงต้องจ่าย 5 ยูโร แต่หากจองในนาทีสุดท้าย ราคาจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ยูโร (ราว 365 บาท)

บรูญาโรเรียกแผนการดังกล่าวว่าเป็น “ก้าวแรก” สู่การจัดการกระแสนักท่องเที่ยว เขายืนกรานว่า เป้าหมายคือการโน้มน้าวให้ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ เลือกช่วงเวลาที่คนพลุกพล่านน้อยกว่า

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้วิจารณ์กลับเยาะเย้ยแผนการของบรูญาโร โดยระบุว่า แผนดังกล่าวไม่ได้ช่วยยับยั้งนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด แต่เป็นการจัดการที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันเพื่อให้เมืองเวนิส ไม่สุ่มเสี่ยงอยู่ในรายชื่อ “เมืองเสี่ยงอันตราย” ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES