เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่รัฐสภา ตัวแทนสมาคมสหพันธ์ช้างไทย นำโดยนางวาสนา ทองสุข ชัยเลิศ กรรมการบริหารปางช้างแม่แตง  พ.อ.ปณต เขตต์สันเทียะ ทีมกฎหมาย พร้อมสมาชิก ยื่นหนังสือต่อนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง เพื่อขอให้ตรวจสอบ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม  เชียงใหม่ (Elephant Nature Park : ENP) หลังกรณีเกิดเหตุน้ำป่าท่วมปางช้าง และทำให้ช้างตาย 2 เชือก

โดยนางวาสนา กล่าวว่า เนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. และในช่วงเช้าวันที่ 5 ต.ค. ได้พบซากช้างล้มจำนวน 2 เชือก ลอยติดกับซากไม้ในแม่น้ำแม่แตงบริเวณด้านหลังโรงแรมสิบแสน รีสอร์ต แอนด์ สปา อ.แม่แตง โดยทั้ง 2 เชือกอยู่ห่างกัน 300 เมตร ซึ่งได้รับการยืนยันว่าทั้งสองเชือก คือ พังฟ้าใส และ พลายทอง เป็นช้างจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม หรือ Elephant Nature Park ที่อยู่ห่างจากจุดที่พบซากช้างล้มราว 6 กม. ซึ่งจำนวนช้างในปาง Elephant Nature Park  มีทั้งหมด 119 เชือก ทางเจ้าหน้าที่ของปางและควาญในพื้นที่ช่วยนำขึ้นไปที่ปลอดภัยเบื้องต้นเป็นส่วนใหญ่ และมีบางส่วนที่อยู่ในคอกของปางช้างทั้งสองฝั่งแม่น้ำรวม 16 เชือก ซึ่งยังอยู่ครบและยังมีชีวิต แต่ข้อมูลล่าสุด ยังมีช้างที่ยังสูญหายประมาณ 5-9 เชือก

นางวาสนา กล่าวว่า สมาคมสหพันธ์ช้างไทย และองค์กรที่เกี่ยวข้องจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบการทำงานของ Elephant Nature Park  ดังนี้ 1.เหตุผลของการไม่อพยพช้างในเวลาเหมาะสม เนื่องจากมีการเตือนจากทางราชการตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.  แต่ทาง Elephant Nature Park  ยังคงดำเนินกิจการปกติ และหลังเกิดเหตุได้นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้ก่อตั้ง Elephant Nature Park  ได้โพสข้อความในเฟซบุ๊ก ว่าตนได้อพยพช้างไปหมดแล้วตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. แต่กลับพบช้างจำนวน 16 เชือกอยู่ในปาง และมีการสูญเสียตามที่กล่าวมา

 2.การดูแลสัตว์ภายใต้การ พรบ.คุ้มครอง สวัสดิภาพ ความปลอดภัย เนื่องจากช้างที่ได้รับการช่วยเหลือในเหตุการณ์น้ำท่วมของวันที่ 4 ต.ค. พบว่ามีการกั้นคอกกำแพงสูง (ทำให้ช้างไม่สามารถหนีน้ำได้) และพบว่าบางตัวถูกล่ามโซ่ 3.กรณีการเป็นเจ้าของช้างของ Elephant Nature Park  เนื่องจากพบว่าจากจำนวนช้าง 119 เชือก มีช้างจำนวน 51 เชือก เป็นของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม แต่อีก 56 เชือกเป็นชื่อของนางแสงเดือน

นางวาสนา กล่าวต่อว่า 4.พนักงานของ Elephant Nature Park  ได้ทำการถูกกฎหมายหรือไม่ และได้รับสวัสดิภาพ กฎหมายคุ้มครองแรงงานอย่างไร เนื่องจากคนงานส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยงและต่างชาติ 5.ตรวจสอบเงินบริจาคของทางมูลนิธิ เนื่องจากมีการแจ้งว่านางแสงเดือน ชัยเลิศ ได้นำเงินบริจาคไปใช้ในทางที่มิได้เกี่ยวข้องกับมูลนิธิและการดูแลสัตว์แต่อย่างใด 6.การให้ข้อมูลเท็จของนางแสงเดือน  ผ่านสื่อเป็นข้อความในเฟซบุ๊กแสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและข้อมูลเท็จต่อสังคม

ขณะที่พ.อ.ปณต กล่าวว่า อยากเรียกร้องโอกาสให้กับปางช้างที่เลี้ยงอย่างถูกต้อง ไม่ใช่ว่าเอาไปพูดโจมตีเรื่องเลี้ยงด้วยโซ่ ตะขอ แล้วมันไม่ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นงานวิจัยมาเป็นร้อยปีแล้ว ไปดราม่าในสื่อว่าเราทารุณโหดร้าย มันทำให้เกิดผลเสียต่อประเทศชาติอย่างมาก

ด้านหญิงรายหนึ่งที่เป็นแฟนคลับของมูลนิธิดังกล่าว ชื่อป้าตุ้ย เปิดเผยว่า ตนเคยเป็นแฟนคลับปางช้างโลกสวยนี้มาก เคยบริจาคไปให้ถึง 4 ครั้งในปีนี้ ซึ่งหวังว่าจะนำเงินไปใช้ในวัตถุประสงค์ที่ถูกต้อง แต่ช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ปางช้างปางอื่นสามารถช่วยได้หมด แต่ทำไมปางนี้ถึงช่วยไม่ได้ ทั้งที่ถ้าทำเป็นมูลนิธิควรมีศักยภาพไปช่วยปางอื่นได้ด้วยซ้ำ และเมื่อหลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ตนก็ยังได้บริจาคไปด้วยในวันที่ 5 ต.ค. แต่พอเราได้ยินการสัมภาษณ์ของเขา เขากลับไม่รู้สึกเลยว่าปางตัวเองทำผิดพลาดอะไร ไม่รู้สึกอะไรสักอย่าง มันทำให้เรารับไม่ได้  ซึ่งเรื่องเงินบริจาค จากประสบการณ์ส่วนตัว บริจาคไป 4 ครั้ง ไม่ได้รับเอกสารรับรองเลยสักครั้ง และต้องมีการทวงถาม

เมื่อถามว่ายอดที่บริจาคไปเป็นทั้งหมดเท่าไร ป้าตุ้ย กล่าวว่า รวมๆ แล้ว 5,000 บาท 4 ครั้ง ยอดบริจาคครั้งแรกเราไปให้กับมือผู้บริหารปางนั้นเลย แล้วเมื่อไปขอเข้าชม เขาแจ้งว่าชาวไทยเข้าชมฟรี แต่พอไปถึง จะถามทันทีว่าจะบริจาคเป็นอะไร เพราะจะต้องรายงานผู้บริหารทราบ ตนจึงจะบริจาคเป็นเงินทุกครั้ง และวันที่เราจองจะต้องแจ้งว่าจะเข้าชมวันไหน ตนก็บอกว่าจะไปรับใบเสร็จหน้างาน แต่พอไปถึงวันจริงก็ไม่เคยได้รับ โดยไม่ให้เหตุผลใดๆ  ทั้งนี้ได้ทวงถามไปยังแชทข้อความหลายรอบ แต่ปรากฏว่าถูกบล็อก  เขาไม่รู้หรอกว่าเราเคยไปเที่ยวที่นั่น จึงมีไลน์อยู่ จึงย้ายมาทวงในไลน์ พอเขาส่งใบเสร็จมา เลขที่ใบเสร็จผิดหมดเลย

จากนั้น นายกรวีร์ กล่าวว่า เบื้องต้น กมธ.ได้ติดตามเรื่องนี้มาสักระยะ คาดว่าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมในวันที่ 30 ต.ค.โดยทาง กมธ.จะออกหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และต้องขอความร่วมมือผู้บริหารมูลนิธิ กมธ. คงต้องส่งหนังสือเชิญด้วย ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ท่านให้ความร่วมมือ ไม่ต้องกังวลเพราะเรามีสัดส่วนทุกพรรคการเมือง ทำอย่างตรงไปตรงมา พยายามให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย.