เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจและขอโทษในนามรัฐบาล ต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้าสภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2547 ว่า ตนขอขอบคุณ น.ส.แพทองธารที่แถลงคำขอโทษ และพูดความจริงว่ารัฐบาลไม่สามารถออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ขยายอายุความคดีนี้ได้ แต่ตนเห็นว่าการกล่าวคำขอโทษของ น.ส.แพทองธาร ต่อหน้าผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล อาจไม่เพียงพอต่อความรู้สึกของญาติผู้เสียชีวิต 85 ศพ ที่รัฐบาลไม่สามารถนำผู้ต้องหาทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ จนทำให้คดีหมดอายุความ

นายเทพไท กล่าวอีกว่า สมมติถ้าตนเป็น น.ส.แพทองธาร วันนี้ (25 ต.ค.) เป็นวันสิ้นสุดอายุความของคดีตากใบ และรัฐบาลไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้เลย ตนจะเดินทางลงพื้นที่ อ.ตากใบ ด้วยตัวเอง ไปกล่าวคำขอโทษหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ หรือที่หลุมฝังศพหรือกูโบร์ หรือกล่าวคำขอโทษอย่างเป็นทางการต่อหน้าญาติผู้เสียชีวิตในห้องประชุมที่มีญาติของผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาอยู่พร้อมกัน เพื่อแสดงความจริงใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญและเข้าใจความรู้สึกของผู้สูญเสีย จะเยียวยาทางด้านจิตใจให้มากที่สุด

“ถ้านายกรัฐมนตรีมีความกล้าหาญ เดินทางไปที่อ.ตากใบจริง ผมเห็นว่าเป็นการซื้อใจประชาชน จะได้ใจคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะทำให้สถานการณ์ที่ตึงเครียด คลี่คลายลง จากหนักจะกลายเป็นเบา และเป็นการไถ่บาปให้รัฐบาลทักษิณด้วย”นายเทพไท กล่าว