วันที่ 25 ต.ค. ที่ โรงแรมอวานี ขอนแก่น Hon. Mardi Seng สมาชิกวุฒิสภากัมพูชาและประธานสภาเสรีนิยม และประชาธิปไตยแห่งเอเชีย พร้อมด้วย ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผศ.ดร.ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม คณบคดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายบุญฤทธิ์ พาณิชย์รุ่งเรือง รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมเปิดประชุมนานาชาติ CALD Smart Mobility Conference หัวข้อ Transforming Smart Mobility Ideas into Local Government Solutions โดยมีตัวแทนจาก มูลนิธิฟรีดริช เนามัน (FNF) สมาชิกสภาเสรีนิยมและประชาธิปไตยแห่งเอเชีย จาก 13 ประเทศสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมระดับนานาชาติที่สำคัญ เพราะสภาเสรีนิยมและประชาธิปไตยแห่งเอเชีย เป็นการรวมกันของพรรคการเมืองที่สนับสนุนวิถีประชาธิปไตยเสรีนิยม ซึ่งผู้ก่อตั้งสภาเสรีนิยม และประชาธิปไตยเอเชีย คือพรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์เดียวกันจากประเทศต่างๆ เมื่อหลายสิบปีก่อน หัวข้อประชุมครั้งนี้ น่าสนใจมาก ทุกวันนี้เมืองใหญ่ทุกเมืองมีปัญหาทั้งฝุ่น PM 2.5 และปัญหารถติด ดังนั้นจะทำอย่างไรถึงจะรวมพลังเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นทุกเมืองใหญ่ในหลายประเทศ ทั้งไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฯลฯ ล้วนเจอปัญหาเดียวกันกับเมืองใหญ่ ของไทยที่กำลังเผชิญปัญหาเหล่านี้อยู่

“การประชุมครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับพันธมิตรเครือข่ายสมาชิกสภาฯ จัดงานระดมสมอง เอาข้อดีของเราในการจัดการปัญหา จราจรโดยเฉพาะที่ขอนแก่นและกรุงเทพฯ ว่าเรามีการศึกษาอะไรบ้าง พรรคประชาธิปัตย์จะมีบทบาทอย่างไรในฐานะพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันการเมืองในการเข้าไปมีส่วนร่วมแก้ปัญหา จึงพามาดูกรณีศึกษาของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นเมืองที่น่าสนใจ เนื่องจากบทบาทของภาคประชาชน นักธุรกิจ และผู้นำทางการเมือง ต่างรวมพลังเป็นหนึ่งเดียว ในการทำงานพัฒนาเมือง เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองให้ได้”

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวอีกว่า เวทีจัดประชุมวันนี้จะเป็นการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี พาไปดู รวมถึงทำเวิร์กช็อป คิดแก้ปัญหาร่วมกัน วันนี้ประชาธิปัตย์คิดไม่ได้ว่าเป็นพรรคการเมืองที่ดูแลประชาชนในประเทศไทยอย่างเดียว วันนี้ผู้นำยุคใหม่ต้องคิดถึงโลก คิดถึงภูมิภาค จะได้ร่วมมือกันแก้ปัญหา ซึ่งการแก้ปัญหาคนเดียวในโลกที่มีความซับซ้อน คงเป็นไปได้ยาก ส่วนผลจากการประชุมวันนี้ ผู้แทนจากพรรคการเมือง ที่มุ่งมั่นประชาธิปไตยเสรีนิยม ที่กล้าคิดกล้าทำและเป็นตัวแทนจากหลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นนายกเทศมนตรี วุฒิสมาชิก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลายคนในอนาคต มีโอกาสเป็นถึงผู้นำประเทศ ที่จะนำผลการหารือระดมสมองในครั้งนี้ไปปรับใช้ และแก้ปัญหาพัฒนาประเทศต่อไป