มื่อเวลา11.50 น. วันที่ 25ต.ค.67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาฯ พิจารณาผลกระทบกรณีการขาดอายุความของคดีตากใบ

โดยนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  อภิปรายว่า คดีตากใบ ผ่านมา20 ปี  ผ่านการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 9 คน ผู้ชุมนุมถูกกระทำประทุษร้าย ถูกฆ่า จับกุมคุมขัง ไม่สามารถหาคนที่เป็นฆาตกร  ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ชุมนุมมาลงโทษได้ในหลายเหตุการณ์ ตั้งแต่ 14 ตุลา 2516  , 6 ตุลา 2519 เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535 การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. กลุ่มพันธมิตรฯ หรือแม้กระทั่งเสื้อแดง พอจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ป.ป.ช. ก็เตะออก ตนจึงเห็นใจกับผู้ที่เสนอญัตติด่วน ทั้งจากพรรคประชาชนและจากพรรคประชาชาติ ประชาชนเขาได้ใช้สิทธิ์ ออกหมายจับแม่ทัพได้แล้ว เหมือนกับพวกเรา ที่อยากออกหมายจับฆาตกรที่ฆ่า99 ศพเสื้อแดง ตนจึงให้กำลังใจว่ากระบวนการยุติธรรมที่มันริบหรี่ที่ปลายอุโมงค์ กำลังจะสว่างไสว ความยุติธรรมต้องชำระ มีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

“นายกรัฐมนตรี คนที่ 9 คนปัจจุบันที่ผมเอ่ยชื่อ ท่านแพทองธาร ชินวัตร ผมดูการให้สัมภาษณ์ของท่าน ท่านเสียใจท่านได้แสดงความรับผิดชอบเยี่ยงผู้นำที่ดี ขอโทษต่อเหตุการณ์นี้ ทั้งที่คุณแพทองธาร ในขณะนั้นอายุ 17-18 ปีเท่านั้นผมจึงให้กำลังใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ คนไม่ชุมนุมไม่ได้รู้หรอก จึงอยากให้สภาฯแห่งนี้ เมื่ออภิปรายเสร็จแล้ว อยากให้เข้าใจความรู้สึกของพรรคเพื่อไทย ว่ายังมีความเจ็บปวดเหมือนกัน อยากให้ความยุติธรรมก่อเกิดขึ้น” นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวต่อว่า เมื่อครั้งพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี  ทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการ ตนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมไม่สอบถามเรื่องนี้ในขณะที่เป็นกรรมาธิการ ตนจึงอยากให้สภาฯแห่งนี้รับเรื่องนี้ไปให้กรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ที่ดูแลเรื่องนี้ หรือกรรมาธิการฯ อื่นที่เกี่ยวข้อง ได้รับลูก พิจารณาหารายละเอียดไม่ใช่ละเลยเพิกเฉย ให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นซ้ำซาก จึงขอสนับสนุนให้ตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ เพื่อพิจารณาเรื่องนี้และขอความแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียและอยากให้เดินทางไปสู่ความปรองดอง

ด้านนายยูนัยดี วาบา สส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากได้ฟังจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในวันขนย้ายผู้ต้องหา จนเป็นเหตุให้มีการเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ตนได้รับฟังและรับรู้ความรู้สึกจากภรรยาและลูกๆ ผู้เสียชีวิต หลังจากได้ขาดผู้นำครอบครัว นอกจากนี้ตนยังได้มีโอกาสได้ไปร่วมงานศพที่กุโบร์ โดยภาพเหล่านั้นยังคงตราตรึงและฝังอยู่ในความทรงจำของตนและพี่น้องประชาชนใน 3 จังหวัดภาคใต้ เราต้องเห็นใจ เข้าใจความรู้สึกของครอบครัวที่ขาดผู้นำ บางครอบครัวบอกว่าสามีเขาไปซื้อของที่ตลาด ไม่ได้ต้องการไปชุมนุม แต่เห็นคนเยอะ จึงเข้าไป จนเกิดการปิดล้อม และเสียชีวิต เขาไม่ได้เป็นผู้ร้าย แล้วเราจะให้ความยุติธรรมให้กับแก่ครอบครัว ให้แก่ญาติพี่น้อง วงศ์ตระกูลของเขาอย่างไร ที่ประชาชนโดยทั่วไปคิดว่าเขาคือคนร้าย ผู้ไม่หวังดีต่อชาติบ้านเมืองไปแล้ว

นายยูนัยดี กล่าวอีกว่า การเยียวยาไม่ได้ทำให้พี่น้องประชาชนรู้สึกว่าได้รับความยุติธรรม แม้จะเป็นส่วนหนึ่งที่รัฐได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น แต่การนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความจริง จึงจะเป็นการแสดงความจริงใจของรัฐ และไม่ต้องการให้กรณีตากใบเป็นเงื่อนไขในการสร้างความรุนแรงเพิ่มขึ้น เพราะเป็นห่วงว่าจะเกิดผลกระทบต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพได้  สำหรับแนวทางแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วน รัฐบาลจะต้องมีความชัดเจนต่อคดีตากใบที่กำลังหมดอายุความในคืนนี้ แม้ว่านายกรัฐมนตรีได้มีการแถลงแสดงความเสียใจแล้ว แต่รัฐบาลต้องมีแนวทางดำเนินการเพื่อให้ประชาชนรู้สึกผ่อนคลายและรับรู้ได้ถึงความจริงใจที่รัฐมีต่อประชาชน ซึ่งจำเป็นต้องเปิดอกคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและจะต้องทวงคืนศักดิ์ศรีของกระบวนการยุติธรรมของไทยให้กลับคืนมา