สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ว่า บันทึกความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ็ม) ฉบับใหม่ ซึ่งมีขึ้นหนึ่งปีหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกคำสั่งฝ่ายบริหารเกี่ยวกับการควบคุมเอไอ มุ่งหวังที่จะหาความสมดุลระหว่างการใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบโต้การใช้งานทางทหารโดยฝ่ายตรงข้าม และการสร้างมาตรการป้องกันเพื่อรักษาสิทธิพลเมือง

“นี่คือกลยุทธ์แรกของประเทศ ในการควบคุมอำนาจและจัดการความเสี่ยงของเอไอ เพื่อยกระดับความมั่นคงแห่งชาติของเรา” นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ กล่าว “เราต้องดำเนินการในด้านเอไอและความมั่นคงแห่งชาติ ให้เร็วกว่าคู่แข่งของอเมริกา เพราะพวกเขาพยายามอย่างต่อเนื่อง ที่จะแซงหน้าขีดความสามารถด้านการทหารและข่าวกรองของเรา”

นอกจากนี้ ซัลลิแวนยังระบุว่า สหรัฐพยายามพัฒนาการใช้เอไอเพื่อความมั่นคงแห่งชาติในด้านต่าง ๆ เช่น ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการต่อต้านข่าวกรอง ตามความพยายามในการควบคุมความเสี่ยงของ “การดำเนินการเชิงกลยุทธ์ที่ไม่คาดคิด” จากคู่แข่ง

“ประเทศต่าง ๆ เช่น จีน ตระหนักถึงโอกาสที่คล้ายคลึงกัน ในการปรับปรุงและพัฒนาขีดความสามารถด้านการทหารและข่าวกรองของตนเอง ด้วยเหตุนี้ มันจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องเร่งนำความสามารถของเอไอที่ล้ำสมัย มาใช้ในชุมชนความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อรักษาความได้เปรียบทางการแข่งขันของเรา” ซัลลิแวน กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง คำสั่งดังกล่าวระบุว่า หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ ต้องกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยใหม่สำหรับระบบเอไอ และผู้พัฒนาต้องแบ่งปันผลการทดสอบความปลอดภัย รวมถึงข้อมูลสำคัญอื่น ๆ กับรัฐบาลวอชิงตัน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนคาดการณ์ว่า เทคโนโลยีเอไอที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว จะทำให้เกิดการแข่งขันทางการทหารและข่าวกรอง ระหว่างมหาอำนาจของโลก.

เครดิตภาพ : AFP