การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) แจ้งว่า ตามที่มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก Nut Freerunning และอินสตราแกรม Nut_Freerun ได้โพสต์คลิปวิดีโอการวิ่งกระโดดขึ้นราวจับบันไดเลื่อน และสไลด์ลงมายังด้านล่าง ทำให้ผู้โดยสารแตกตื่น โดยใช้หัวข้อว่า “สไลด์เดอร์ + MRT + FREERUNNING #ฟรีรันนิ่ง #สไลด์เดอร์ #MRT #กดติดตาม #Reels นั้น รฟม.ได้สั่งการให้ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเมื่อตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด (CCTV) ภายในสถานีรถไฟฟ้า พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ต.ค.67 เวลา 13.43 น. บริเวณสถานีวัดมังกร ทางออกที่ 1 ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการปฏิบัติตนในสถานีรถไฟฟ้าที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น และยังมีการนำข้อมูลเข้าสู่โซเชียลมีเดีย

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันพฤติกรรมลอกเลียนแบบ บริษัท BEM ผู้รับสัมปทานฯ จึงได้ดำเนินการแจ้งความแก่ผู้กระทำความผิดเรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ รฟม. ได้หารือร่วมกับบริษัท BEM กำหนดมาตรการป้องกันเพิ่มเติม โดยในเบื้องต้นจะเพิ่มการติดตั้งอุปกรณ์กีดขวางการสไลด์ หรือที่กั้นกันสไลด์ เพื่อมิให้เกิดการลอกเลียนแบบ และในระหว่างนี้จะเพิ่มการเฝ้าระวังบุคคลที่มีพฤติกรรมที่อาจจะก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้ทาง CCTV จัดเจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ในการตรวจตรา รวมถึงดำเนินการสื่อสารเน้นย้ำเรื่องการใช้บันไดเลื่อนที่ไม่ปลอดภัย อาจก่อให้เกิดอันตราย ได้รับบาดเจ็บต่อตนเอง และผู้อื่น เพื่อสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมการใช้บันไดเลื่อนอย่างปลอดภัย

รฟม. ขอเน้นย้ำว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และไม่ควรลอกเลียนแบบ ซึ่งหากพบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ จะถูกดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย พร้อมกันนี้ รฟม. ขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าทุกคน โปรดปฏิบัติตามกฎระเบียบในการใช้บริการรถไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัย และสร้างเสริมบรรยากาศในการใช้บริการขนส่งสาธารณะที่ดีร่วมกันต่อไป.