บริษัทเดินรถไฟชื่อดังของญี่ปุ่น “เวสต์ เจแปน เรลเวย์” หรือ “เจอาร์ เวสต์” เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ร่มป้องกันคมมีด” ที่สำนักงานใหญ่ที่โอซาก้า เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นบริษัทเดินรถไฟแห่งแรกที่พัฒนาอุปกรณ์ป้องกันตัวในลักษณะดังกล่าว โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสนออุปกรณ์ป้องกันตัวสำหรับผู้โดยสารหรือพนักงานได้ใช้งาน หากมีผู้ก่อเหตุใช้ของมีคมไล่แทงคนในขบวนรถ

แนวคิดของอุปกรณ์นี้ได้รับการพัฒนาขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุการณ์มืดมีดไล่แทงคนบนขบวนรถไฟสายคันไซ แอร์พอร์ต ไลน์ ซึ่งอยู่ในความดูแลของบริษัท เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว

ข้อมูลของเจอาร์ เวสต์ระบุว่า ร่มป้องกันตัวนี้ใช้วัสดุพิเศษมาทำเป็นผ้าร่มซึ่งมีคุณสมบัติเด่นคือ ของมีคมไม่สามารถแทงทะลุเข้าไปได้ เมื่อกางร่มออก มันจะทำหน้าที่เหมือนโล่ป้องกันในสถานการณ์ที่ผู้โดยสารต้องเผชิญหน้ากับคนร้ายที่ใช้มีดเป็นอาวุธโจมตี

ร่มป้องกันคมมีดนี้มีความยาวกว่าร่มทั่วไปราว 20 ซม. เพื่อให้มีระยะห่างระหว่างคนร้ายกับตัวผู้ใช้และคนที่อยู่หลังร่มเมื่อกางออก นอกจากนี้ยังออกแบบให้มีรูปลักษณ์ที่ประหยัดพื้นที่ เก็บง่าย น้ำหนักเบากว่าร่มทั่วไป รวมถึงใช้งานง่ายกว่าไม้ง่ามปราบจลาจลซึ่งเป็นเครื่องมือของพนักงานที่ดูแลความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ของเจอาร์ เวสต์ยังแถลงกว่า จากเหตุการณ์คนร้ายไล่แทงคนเมื่อเดือนก.ค. 2566 บนขบวนรถไฟสายคันไซ แอร์พอร์ต ไลน์ ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ซึ่ง 2 ใน 3 คนเป็นผู้โดยสาร ทางบริษัทได้ตรวจสอบพบว่า โล่ป้องกันเหตุร้ายที่เคยใช้อยู่ก่อนหน้านี้ มีน้ำหนักมากและกั้นระยะห่างระหว่างคนร้ายกับผู้ใช้ได้น้อยเกินไป จึงได้มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เสียใหม่ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เพื่อให้พนักงานหญิงก็สามารถใช้งานได้

รายงานข่าวระบุว่า ภายในเดือนพ.ย. ที่จะถึงนี้ เจอาร์ เวสต์จะติดตั้งร่มป้องกันคมมีดแบบใหม่จำนวน 1,200 คันในตู้โดยสารประมาณ 600 คันซึ่งอยู่ในขบวนรถไฟที่วิ่งในภูมิภาคคันไซ

คาซูอากิ ฮาเสะกาวะ ประธานบริษัทเจอาร์ เวสต์ กล่าวว่า ร่มป้องกันเหล่านี้สามารถใช้งานได้ดีในตู้โดยสารและมีความแข็งแรงมาก เพื่อให้ทีมพนักงานรับมือเหตุร้ายที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน สามารถช่วยเหลือและอพยพผู้โดยสารออกจากที่เกิดเหตุได้อย่างปลอดภัย

ที่มา : mainichi.jp

เครดิตภาพ : JR West, Weibo