เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ต.ค. 67 ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายอลงกต วรกี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 สมาชิกวุฒิสภา พาครอบครัวผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุรถบัสทัศนศึกษาเกิดเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา เดินทางมายื่นหนังสือขออำนาจ บก.ปปป. ให้ตรวจสอบและฟ้องร้อง 4 หน่วยงานภาครัฐ หาคนผิดจากโศกนาฏกรรมดังกล่าว

นายอลงกต กล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมผู้ปกครองและครอบครัวของนักเรียนที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุรถบัสไฟไหม้ดังกล่าวมายื่นหนังสือขออำนาจให้ บก.ปปป. ตรวจสอบ 4 หน่วยงานได้แก่ 1.ขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี 2.วิศวกรหรือช่างที่ตรวจสอบคุณภาพของถังแก๊สในรถบัสดังกล่าว 3. สำนักงานพลังงานจังหวัดสิงห์บุรี ถึงการติดถังแก๊สบนรถบัสคันเกิดเหตุที่เกินกฎหมายกำหนดนั้นสอบอยู่แล้วหรือไม่ และ 4.กรมอุตสาหกรรมจังหวัดสิงห์บุรี ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐคนใดในหน่วยงานเหล่านี้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.157 หรือไม่

โดยต้องการให้เอาผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้ไม่เคยติดต่อมาหาผู้ปกครองหรือครอบครัวของเด็กที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บเลย จึงต้องมา หากทาง บก.ปปป.ได้รับเรื่องและทำสำนวนเสร็จสิ้น ทางตนและทีมทนายความจะเป็นผู้ประสานงานในการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายให้แก่ผู้ปกครองหรือครอบครัว

นายอลงกต กล่าวอีกว่า เบื้องต้นตอนนี้ทางผู้ปกครองหรือครอบครัวได้รับเงินเยียวยาจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.), กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.), สำนักงานกระทรวงยุติธรรมจังหวัด ประมาณ 3 ล้านกว่าบาท ส่วนกรณีคนที่บาดเจ็บนั้นได้ประมาณคนละ 1-2 ล้านบาท

ด้าน นายมหาโภคัย ขำกระแสร์ บิดาของ ด.ช.ณัฐพงศ์ ขำกระแสร์ หรือน้องปูอัด ซึ่งเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ กล่าวว่า ในส่วนของการเยียวยาเบื้องต้น ตนได้รับการดูแลจากทางภาครัฐในบางส่วน ซึ่งตนรู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณ แต่การเยียวยาทางด้านจิตใจไม่เคยผ่อนลงเลย ยังมีความรู้สึกเศร้าโศกอยู่ตลอด จึงอยากขอให้ทุกหน่วยงานช่วยเป็นกระบอกเสียงในการสร้างความเป็นธรรมให้กับกรณีที่เกิดขึ้น เพราะตนและผู้ปกครองคนอื่นๆ เป็นเพียงแค่ประชาชนธรรมดาไม่มีอำนาจใดๆ