เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายวัชรพล เชื้อคง รองประธานสภา อบจ.อุบลราชธานี พร้อมด้วยเพจบ้านเฮียชาญ ได้พา พ่อ แม่ และญาติ ด.ญ.แพน (นามสมมติ) อายุ 6 ปี เข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือ จากนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี กรณีถูกเพื่อนบ้านวัย 72 ปี ในหมู่บ้านเดียวกัน กระทำชำเรา เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา โดยทางครอบครัวได้ไปแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี คู่กรณีถูกจับกุมและประกันตัวออกมา จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และลูกสาวถูกคู่กรณีพูดจาข่มขู่ถึงขั้นเอาชีวิต พ่อ แม่ จนเด็กมีอาการหวาดกลัว และหวาดระแวงคนแปลกหน้าอยู่ตลอดเวลา

ต่อมานางสาวนงค์ลักษณ์ พรมรักษ์ รักษาการ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลฯ นางสาวโชติกา พลรักษ์ นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการพิเศษ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุบลฯ และนางวิภารัตน์ วังสุทธิสมศรี นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.อุบลฯ เดินทางมาพบ และเชิญทั้งหมดไปยังห้องประชุมสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุบลฯ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 67 พ่อของ ด.ญ.แพน ได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ขจรยศ สบายสูงเนิน รองสว.(สอบสวน) สภ.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เพื่อดำเนินคดีกับ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 72 ปี ในข้อหา “กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกินสิบสามปี ซึ่งมิใช่กรรยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม” หลังเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 67 นายเอ ได้ข่มขู่บังคับ ด.ญ.แพน ให้เข้าไปในบ้าน ซึ่งเปิดเป็นร้านขายของชำ ที่บ้านช่องเม็ก หมู่ที่ 3 ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร โดยข่มขู่ว่าหากไม่เข้าไปจะฆ่าพ่อ ฆ่าเเม่ จึงเกิดความกลัว ได้เดินเข้าไปในร้านดังกล่าว เมื่อเข้าไปในร้านแล้วก็ได้ถอดกางเกงออกกระทำชำเราจนสำเร็จความใคร่ และได้พูดจาข่มขู่ไม่ให้บอกเรื่องนี้กับใคร หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัว โดยแพทย์ตรวจร่างกายเด็กพบร่องรอยของการถูกกระทำชำเราและถูกล่วงละเมิดทางเพศ ผู้ต้องหาถูกจับกุม ให้การรับสารภาพ จึงนำตัวส่งศาลและได้คัดค้านการประกันตัว ต่อมาทางญาติผู้ต้องหาได้ขอยื่นประกันตัวในชั้นศาลออกมา ทางครอบครัว จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

ขณะที่ น.ส.ดาว (นามสมมุติ) พี่สาว ด.ญ.แพน เล่าว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา น้องเพิ่งมาเล่าให้ฟังว่า มีความลับจะบอก แต่กลัวแม่จะตี ไม่คิดเลยว่าจะทำกับน้องตนได้ขนาดนี้ จึงพากันไปแจ้งความ ตำรวจก็ให้ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล พอไปตรวจเสร็จผลออกมาว่ าอวัยวะเพศน้องเยื่อพรหมจรรย์ฉีกขาด และมีคราบอสุจิอยู่ในช่องคลอด พอทางครอบครัวรู้ก็ตกใจไม่คิดว่าจะทำกับเด็กอายุเท่านี้ ผู้กระทำอายุ 72 ปีแล้ว หลังจากที่ทราบผลตรวจแล้วก็ได้พาพ่อไปสอบถามผู้ก่อเหตุ พอไปถึงก็ปฏิเสธ พูดอ้างว่าเด็กอยากได้ของเล่น ซึ่งเป็นไปไม่ได้ หลังจากนั้นก็รับสารภาพทางตำรวจไม่ได้ให้ประกันตัว หลังจากนั้นต่อมา 1 อาทิตย์ มีตำรวจที่ สภ.ช่องเม็ก บอกแม่ว่าผู้ต้องหาถูกประกันตัวออกมาแล้ว ทางครอบครัวก็ตกใจกังวล กลัวไม่ได้รับความปลอดภัย ทางบ้านก็มีฐานะยากจน จึงได้ขอความช่วยเหลือจากเพจบ้านเฮียชาญ และรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ ช่วย พามาขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี ขณะที่ทางญาติผู้ต้องหาโทรมาจะมาเยียวยา 100,000 บาท แต่ได้ปฏิเสธไม่คุยไม่เอาอยากเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

นายวัชรพล กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางครอบครัวผู้เสียหายก็กังวล ได้แจ้งไปทางเพจบ้านเฮียชาญ และมีด่านบอกด้วยอุบลราชธานีและตนเอง ให้เข้ามาช่วยเหลือที่กังวลที่สุดเพราะว่าผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวออกมาคดีแบบนี้คดีที่กระทำความรุนแรงกับเด็กและเยาวชนอายุ 6 ขวบด้วยมีอัตราโทษที่สูงผมยังสงสัยว่าได้รับการประกันตัวได้อย่างไร ก่อนที่จะมีการประกันตัวก็มีการเจรจาผ่านพนักงานสอบสวนจะให้เงินแม่เด็ก 100,000 บาท ทางครอบครัวไม่ขอรับเงิน ทางครอบครัวก็มาปรึกษาเรื่องความไม่ปลอดภัย เพราะมีการขู่ฆ่าตั้งแต่วันที่ทำกระทำชำเราเด็กขู่ว่าเด็กห้ามนำเรื่องนี้ไปบอกใคร ไม่งั้นจะฆ่าทั้งพ่อและแม่แม้กระทั่งตัวเด็กด้วย

เบื้องต้นนางสาวนงค์ลักษณ์ พรมรักษ์ รักษาการ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลฯ กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นจะดำเนินการตามขั้นตอน เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก และเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ จะต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนเข้ามาร่วมดูแลเด็ก ไม่เช่นนั้นจะกระทบกับสภาพจิตใจของเด็ก.