เนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างใกล้เข้าสู่ฤดูฝน “นายวิทยา แก้วมี” รองอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมแนวทางการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนปี 2567 ณ ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 16

สำนักงานชลประทานที่ 16 ได้มีการวางแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละจังหวัด อาทิ จังหวัดสงขลา ซึ่งถือเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ จังหวัดพัทลุง, ตรัง และสตูล ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้มากที่สุด โดยมี นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์  ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 16 ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ

สถานการณ์น้ำ ณ วันที่ 1 ต.ค. 67 อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ในพื้นที่จังหวัดสงขลา พัทลุง และตรัง มีปริมาณน้ำเก็บกักรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 73 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 41% ของความจุอ่างฯ รวมกัน ยังสามารถรองรับน้ำอีกประมาณ 106 ล้าน ลบ.ม. ภาพรวมสถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์ดี และมีปริมาณน้ำใช้อย่างเพียงพอ ด้านการเตรียมความพร้อม เครื่องจักร เครื่องมือ ได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ รถขุด รถบรรทุกน้ำ และเครื่องจักรกลอื่นๆ รวมกว่า 315 หน่วย ประจำไว้ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

นายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่ เฝ้าระวังจุดน้ำท่วมซ้ำซาก และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักร เครื่องมือ ให้พร้อมในการให้ความช่วยเหลือ เน้นย้ำบริหารจัดการตามแผนรับมือสถานการณ์วิกฤตที่จะเกิดขึ้น พร้อมประสานงานกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนได้รับทราบล่วงหน้าอย่างต่อเนื่อง หากมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบขอให้เร่งเข้าไปช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด ตามนโยบายของ “ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์..