เมื่อวันที่ 25 ต.ค.67 นางประพิณ รุจิรวงศ์ นายปารเมศ เหตระกูล นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหาร เดลินิวส์ มอบหมายให้ น.ส.นลิน รุจิรวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรรและการตลาด เดลินิวส์ พร้อม นายนพปฏล รัตนพันธ์ รองบรรณาธิการบริหาร นายผาณิต นิลนคร หัวหน้าข่าวออนไลน์ และคณะจัดกิจกรรมวิ่งการกุศล D Run For Life 2024-2025 ในธีม World Heritage Series Run 2024-2025 เข้าพบ นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พื่อนำเสนอโครงการและขอคำแนะนำในการจัดกิจกรรม

น.ส.นลิน รุจิรวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรรและการตลาด เดลินิวส์ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสที่เดลินิวส์ครบรอบ 60 ปี เดลินิวส์ ได้จัดกิจกรรมวิ่งการกุศล ภายใต้ชื่อ D Run For Life 2024-2025 ในพื้นที่ ธีม World Heritage Series Run 2024-2025 ด้วยการวิ่ง 3 รูปแบบ ในพื้นที่มรกดโลก ได้แก่ 1.กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ 2.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 3.นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และ 4.อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จ.เกำแพงเพชร( เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่กำหนดไว้เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์) โดยในสนามที่ 1 และ 2 ได้จัดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เมื่อวันที่ 10 มี.ค.67 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ วิ่งมินิมาราธอนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า และวันที่ 25 ส.ค.67 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมกับมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ธรรมชาติและดูแลสัตว์ป่า ด้วยการทำโป่งสำหรับอาหารสัตว์ และนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยมีนักวิ่งเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ท่ามกลางทัศนีภาพที่สวยงามของธรรมชาติและสัตว์ป่า

กิจกรรม D Run For Life 2024-2025 ในพื้นที่ ธีม World Heritage Series Run 2024-2025 สนามที่ 3 นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา กำหนดจัดในวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค.68 ได้รับความร่วมมือ จาก น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม และ นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ซึ่งถือเป็นอีกสนามที่นักวิ่งไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เนื่องจากจะเป็นซีรีส์ที่ 3 ของธีม World Heritage Series Run 2024-2025 ที่เหรียญรางวัลของงาน จะนำไปต่อเป็นจิ๊กซอว์จากซีรีส์ที่ 1 และ 2 อีกทั้งเสื้อแข่งขันในสนามที่ 3 ก็จะมีความสวยงามควรค่าแก่การสะสม

สำหรับ นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ใน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม จากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 15 ณ กรุงคาร์เธจ ประเทศตูนีเซีย เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.34 นับเป็นมรดกโลกตามบัญชีในลำดับที่ 576 มีโบราณสถานสำคัญในเขตพื้นที่นี้ อาทิ พระราชวังโบราณ วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ วัดพระราม วิหารวัดมงคลบพิตร ครอบคลุมพื้นที่รวม 1,810 ไร่ ดังนั้นการปลุกจิตสำนึกให้ช่วยกันอนุรักษ์มรดกโลกทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน จึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำผ่านกิจกรรมที่มีประโยชน์เฉกเช่นการวิ่งเพื่อการกุศล

เดลินิวส์ เล็งเห็นว่า กิจกรรมการจัดการแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน D Run For Life 2024-2025 นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จึงเป็นกิจกรรมแห่งการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพให้กับประชาชน ผ่านการการวิ่งออกกำลังกาย ท่ามกลางทัศนียภาพที่สวยงามของมรดกโลกทางวัฒนธรรม นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อีกทั้งยังสามารถปลุกจิตสำนึกให้ช่วยกันอนุรักษ์มรดกโลกทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน โดยนำกีฬาวิ่งที่ถือเป็นกีฬาระดับโลกมาผสมผสานอย่างลงตัวร่วมกับกิจกรรม Sustainable เพื่อรักษานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาไว้ให้นานแสนนาน

ขณะที่ นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ทางกรมศิลปากรยินดีสนับสนุนการจัดกิจกรรม D RUN พระนครศรีอยุธยา 2025 ซึ่งจะมีเส้นทางวิ่งผ่านอุทยานประวัติศาตร์ พระนครศรีอยุธยา ผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวจะได้ชมความงดงามของโบราณสถานในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากองค์การยูเนสโก เมื่อปีพ.ศ.2534 และหากทางเดลินิวส์ จะมีการจัดกิจกรรม D RUN ในพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใด ซึ่งทางกรมศิลปากรดูแลอยู่ ทางกรมศิลปากรก็พร้อมให้การสนับสนุน เพราะถือเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ด้วย

สำหรับการวิ่งมินิมาราธอน มีรายละเอียดดังนี้
1.มินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร ปล่อยตัว เวลา 06.00 น.
2.Family Run ระยะทาง 6 กิโลเมตร ปล่อยตัว เวลา 06.15 น.
3.เดินเพื่อการกุศล ระยะทาง 2.9 กิโลเมตร ปล่อยตัว เวลา 06.30 น.

โดยใช้เส้นทาง ณ นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ดังนี้
1.วิ่งมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร โดยมีจุด START / FINISH บริเวณลานสนามหญ้าข้างวัดพระราม ฝั่งด้านหลังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา (พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา) วิ่งผ่าน บึงพระราม, วัดราชบูรณะ, วัดมหาธาตุ, พระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าอู่ทอง, วัดธรรมมิกราช, อุทยานประวัติศาสตร์, วัดโลกยสุธา, เจดีย์ศรีสุริโยทัย, วัดสระมณฑล, สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์, ศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า), วังช้างอยุธยา, วัดพระราม, วิหารพระมงคลบพิตร

2.Family Run ระยะทาง 6 กิโลเมตร ปล่อยตัว ณ บริเวณลานสนามหญ้าข้างวัดพระราม ฝั่งด้านหลังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา (พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา) จากนั้น วิ่งผ่านบึงพระราม, วัดราชบูรณะ, วัดมหาธาตุ, วัดธรรมมิกราช, อุทยานประวัติศาสตร์, วิหารพระมงคลบพิตร, วังช้างอยุธยา, ศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า), พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา และวัดพระราม

3.เดินวิ่งเพื่อการกุศล ระยะทาง 2.9 กิโลเมตร ปล่อยตัว บริเวณลานสนามหญ้าข้างวัดพระราม ฝั่งด้านหลังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา (พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา) จากนั้น เริ่มวิ่งตรงไปยังบึงพระราม, วัดมหาธาตุ, วัดราชบูรณะ, วิหารพระมงคลบพิตร, วัดพระรามและพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา
ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : D Run 2024 : World Heritage Series Run 
และสมัครได้ที่ : D run for life 2024-2025 พระนครศรีอยุธยา