เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม นายวิระศักดิ์ แก้วบุดดา ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม เข้าร่วมประชุมหารือกับ ร.ท.ภาณุวิชญ์ โพธิ์ไชยแสน ผู้บังคับกองร้อยมณฑลทหารบกที่ 210 และผู้แทนบริษัท ภัทรเมธากิจ จำกัด แนวทางพัฒนาฝีมือแรงงานทหารกองประจำการที่ใกล้จะปลดประจำการให้มีทักษะความรู้ วิชาชีพ นำไปประกอบอาชีพ

โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 210 ได้บูรณาการร่วมกันจัดฝึกอบรมทักษะวิชาชีพให้แก่ทหารที่กำลังปลดประจำการให้มีทักษะความรู้ไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ดูแลตนเอง และครอบครัว พร้อมนำความรู้การพัฒนาฝีมือช่างให้มีคุณภาพ สู่ตลาดแรงงาน หลักสูตรเทคโนโลยีการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคารตามความร่วมมือสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม กับสมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย ระยะเวลา 60 ชั่วโมง ตามหลักสูตรการฝึกอาชีพระยะสั้น เมื่อเรียนครบหลักสูตรทางสถาบันฯ มอบวุฒิบัตรผ่านการฝึกอบรม และใบรับรองผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อนำไปต่อยอดประกอบอาชีพ

นายวิระศักดิ์ เปิดเผยว่า จ.นครพนม เป็นที่เดียวและที่แรกที่ได้บูรณาการความร่วมมือกันระหว่างสถาบันพัฒนาฝีมือแรง 41 และ มทบ.210 ร่วมกับสมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย ในการพัฒนากำลังคนทหารก่อนปลดประจำการ ซึ่งทางเราได้ไปสำรวจความต้องการในตลาดแรงงานมา ผลปรากฏว่า ความต้องการช่างไฟฟ้ามาเป็นอันดับ 1 ทางสถาบันฯ และ มทบ.210 จึงได้จัดเป็นหลักสูตรเทคโนโลยีการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคาร ในอนาคตจะมีการขยายหลักสูตรภาคการบริการด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เพราะเล็งเห็นว่าทหารเหล่านี้ที่ได้ผ่านการฝึกมาแล้วจะมีวินัย มีความอดทน เป็นพื้นฐานของการทำงานที่ดี ยังเป็นการรองรับทหารที่ไม่ต้องการเดินทางสายช่าง ให้มีทางเลือกอื่นๆ

ทั้งนี้ในวันที่ 23 ก.ค.-วันที่ 4 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา ได้จัดหลักสูตรเทคโนโลยีการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคาร โดยมีผู้สำเร็จการฝึกอบรม จำนวน 29 คน โดยการสมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย ได้ดำเนินการคัดเลือกผู้ผ่านการฝึกที่มีฝีมือผ่านเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว จำนวน 3 คน จะเห็นได้ว่าเมื่อเข้ามาสู่รั่วของชาติ นอกจากจะได้รับราชการ ฝึกวินัย ฝึกความอดทนแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสให้กับตนเองให้มีทักษะความรู้ในการประกอบอาชีพไปพร้อมกันอีกด้วย