สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่าจากเหตุเรือโดยสารของผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา ซึ่งมีทั้งผู้หญิงและเด็ก จอดทอดสมออยู่บริเวณนอกชายฝั่งทางตอนใต้ ของเขตปกครองพิเศษอาเจะห์ ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วนั้น เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียตัดสินใจลากจูงเรือให้เข้าใกล้ชายฝั่งในระยะ 1 ไมล์ (ราว 1.6 กิโลเมตร) และมีการส่งมอบเสบียง

นายเมอราห์ บูดิมัน หัวหน้าสำนักงานภูมิภาค สำนักงานกฎหมายและสิทธิมนุษยชนของเขตปกครองพิเศษอาเจะห์ กล่าวว่า มีการอพยพชาวโรฮีนจาเหล่านี้ขึ้นฝั่งแล้ว และส่งตัวต่อไปยังสถานที่พักพิงชั่วคราว ซึ่งภาครัฐดำเนินการจัดหาให้ ส่วนผลการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าปลายทางของชาวโรฮีนจากลุ่มนี้ คือ มาเลเซีย

ขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ประจำอินโดนีเซีย เข้ามาร่วมดูแลเรื่องการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับชาวโรฮีนจากลุ่มนี้

อนึ่ง อินโดนีเซียไม่ได้เป็นภาคีในอนุสัญญาผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ และยืนกรานปฏิเสธรับผู้ลี้ภัยมาตลอด ทว่าเรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านร่วมแบ่งเบาภาระ และจัดหาที่อยู่ใหม่ให้กับชาวโรฮีนจา ซึ่งอย่างน้อยอินโดนีเซีย “จะดูแลเพียงชั่วคราว”.

เครดิตภาพ : AFP