สำหรับใครที่ได้เครื่องใหม่มาแล้ว สิ่งที่สำคัญพอ ๆ กับตัวเครื่องก็คือการเลือกแอปพลิเคชันที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพ iPhone 16 ให้เหมาะสมกับการสร้างคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ วิดีโอ หรือแม้กระทั่งการไลฟ์สตรีม วันนี้เรามีลิสต์แอปฯ เด็ดที่ควรมีติดเครื่องมาฝากกัน

1. LumaFusion: ตัวช่วยตัดต่อระดับโปร
ถ้าคุณเป็นสายวิดีโอ หรือชอบตัดต่อคลิปต่าง ๆ LumaFusion คือตัวเลือกที่ไม่ควรพลาด ด้วยฟีเจอร์การตัดต่อที่ครบครัน ทั้งการซ้อนเลเยอร์เสียง การปรับแต่งสี และการใส่เอฟเฟกต์วิดีโอระดับมืออาชีพ แม้จะต้องจ่ายเงินซื้อครั้งเดียว แต่เมื่อเทียบกับการใช้งานแล้วถือว่าคุ้มมาก ๆ เพราะคุณสามารถตัดต่อคอนเทนต์คุณภาพสูงได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะใช้  iPhone 16  ถ่ายเอง หรืออัพโหลดไฟล์จากอุปกรณ์อื่น ๆ ก็ตาม

2. ProCamera: เก็บทุกรายละเอียดเหมือนใช้กล้อง DSLR
iPhone 16  อัปเกรดกล้องให้มีความละเอียดและฟังก์ชันที่ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้าอยากให้ได้ภาพระดับมือโปร แนะนำให้ลองใช้ ProCamera แอปฯ นี้ช่วยให้คุณสามารถปรับค่าต่าง ๆ ของกล้องได้เหมือนกล้อง DSLR ทั้งความเร็วชัตเตอร์ ISO และการโฟกัสแบบ Manual แถมยังรองรับไฟล์แบบ RAW เหมาะสำหรับใครที่อยากนำภาพไปแต่งต่อในโปรแกรมอย่าง Lightroom หรือ Photoshop

3. Filmic Pro: สำหรับสายวิดีโอที่จริงจัง
ถ้าคุณอยากยกระดับวิดีโอที่ถ่ายด้วย iPhone 16 ให้ดูโปรขึ้นไปอีก Filmic Pro คือคำตอบ แอปฯ นี้ได้รับการยอมรับจากครีเอเตอร์และนักถ่ายภาพยนตร์หลายคน เนื่องจากสามารถปรับค่ากล้องได้ละเอียด เช่น ค่าชัตเตอร์ โฟกัส คอนทราสต์ และอื่น ๆ รวมถึงมีโหมด LOG สำหรับการถ่ายวิดีโอที่เน้นการเก็บรายละเอียดสีสูงสุด ทำให้คุณสามารถนำไฟล์ไปปรับแต่งเพิ่มเติมในขั้นตอน Post-Production ได้อย่างมืออาชีพ

4. VSCO: แต่งภาพให้ดูดีได้ในพริบตา
หากคุณเน้นการทำคอนเทนต์ภาพนิ่ง แอปฯ แต่งภาพที่ควรมีติดเครื่องก็คือ VSCO แอปฯ นี้มีฟิลเตอร์หลากหลายแบบให้เลือก แถมยังมีเครื่องมือปรับแต่งภาพที่ใช้งานง่าย เหมาะกับการปรับโทนสีภาพให้ดูเป็นเอกลักษณ์ เหมือนมีสไตล์ลิสต์ส่วนตัวมาช่วยแนะนำเลยทีเดียว

5. OBS Studio: เตรียมพร้อมสำหรับการไลฟ์สตรีม
ถ้าคุณสนใจการทำไลฟ์สตรีม OBS Studio คือแอปฯ ที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการการไลฟ์ได้ทั้งบน iPhone 16  และอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วยอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย รองรับการใส่กราฟิกสวย ๆ บนหน้าจอและการแทรกแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น กล้องหลายตัวหรือแชทแบบสด เพิ่มประสบการณ์การไลฟ์ให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น

การมีแอปฯ เหล่านี้ติดเครื่องจะช่วยยกระดับการสร้างคอนเทนต์ให้ดูโปรมากขึ้น ไม่ว่าจะเน้นสายวิดีโอ ภาพนิ่ง ไลฟ์สตรีม หรือ Podcast  iPhone 16  รุ่นใหม่ล่าสุดสามารถรองรับได้หมด ใครเพิ่งถอยเครื่องมาแล้วลองเลือกโหลดแอปฯ เหล่านี้ดู รับรองว่าจะช่วยให้คุณทำคอนเทนต์ได้ง่ายและสนุกขึ้นอย่างแน่นอน!