กลายเป็นอีกสนามเลือกตั้งที่น่าจับตามองอย่างมาก กับการเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น ซึ่ง กกต. กำหนดให้มีการเลือกตั้งทั้งจังหวัดในวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ย. 67 ที่จะถึงนี้ ทำให้ขณะนี้ผู้สมัครลงรับเลือกตั้งต่างลงพื้นที่หาเสียงกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางเหล่าบรรดากองเชียร์และคอการเมืองที่พากันวิเคราะห์ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะออกมาในรูปแบบใด ระหว่างนักการเมืองรุ่นใหม่ดีกรีไม่ธรรมดา กับ อดีตนายก อบจ. หลายสมัย

หมายเลข 1 นายวัฒนา ช่างเหลา

สนามเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น ครั้งนี้ กกต. ได้รับรองผู้สมัครประกอบด้วย หมายเลข 1 นายวัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด อดีต สส.ขอนแก่น อดีตรองนายก อบจ.ขอนแก่น และอดีตผู้ช่วยเลขานุการ รมว.มหาดไทย, หมายเลข 2 นายพงษ์ศักดิ์  ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายก อบจ.ขอนแก่น 6 สมัย และ หมายเลข 3 นายโต บูรพา สิมมาทัน อดีตผู้สมัคร สส.ขอนแก่น

เมื่อวัดกระแสเปรียบมวยกันปอนด์ต่อปอนด์ ต้องยอมรับว่าน่าจะเป็นการฟาดฟันกันระหว่าง หมายเลข 1 นายวัฒนา ช่างเหลา หรือ “เสี่ยต้อม” กับ หมายเลข 2 นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ หรือ “เสี่ยกวง” ที่ลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ ซึ่งเป็นชั้นเชิงและเทคนิคทางการเมืองในการกุมความได้เปรียบ ทำให้เกมการเมืองสนามใหญ่กลับมาร้อนระอุ เพราะเป็นการฉีกสัญญาของการเมืองในระดับพื้นที่หลายฉบับเลยทีเดียว

หมายเลข 2 นายพงษ์ศักดิ์  ตั้งวานิชกพงษ์

ปัจจุบันกระแสเปลี่ยน กระเพื่อมแรงมาก แม้หลายคนมองว่า “เสี่ยกวง” จะเป็นต่อในหลายขุม จากฐานกำลัง สจ.เขต ทั้งจังหวัด เพราะดูแลกันมานาน กลุ่มภาคธุรกิจเอกชนที่มีคนในครอบครัวเป็นหัวคะแนนหลัก หรือแม้กระทั่งผู้นำท้องถิ่นที่ยังคงรักในความเป็น “เสี่ยกวง” แต่มาวันนี้เมื่อสนามรบเกิดขึ้น และทุกข้อตกลงเปลี่ยนไป “เสี่ยต้อม” จึงอาสาลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบ้านเกิดให้ได้

ถ้าจะมองว่า “เสี่ยกวง” นอนมาก็ไม่แน่เสียแล้ว เกมนี้ต้องคิดใหม่ เพราะ “เสี่ยต้อม” ก็มีแรงหนุนจากนักการเมืองระดับชาติ นักการเมืองระดับพื้นที่ รวมทั้งผู้นำท้องถิ่น ฯลฯ ซึ่งต้องการสนับสนุนลูกหลานคนขอนแก่น ประกาศสู้รุ่นเก๋าเพื่อมาร่วมสร้างจุดเปลี่ยนและเชื่อมประสานร่วมทุกฝ่าย จนนำไปสู่การพัฒนาที่ตรงจุดและชัดเจน โดยไม่กระจุกอยู่ที่คนใดคนหนึ่งเหมือนหลายๆ ปีที่ผ่านมา

หมายเลข 1 นายวัฒนา ช่างเหลา

ประกอบกับพลังเงียบ คะแนนโหวตโน แม้กระทั่งการเป็นศิษย์เก่าของความเป็นลูกมอดินแดงและความเป็นพี่น้องชมพูฟ้าเหลือง ที่วันนี้หลายกระแสมีใจให้กับ “เสี่ยต้อม” ประกอบกับการเป็นคนเข้าถึงง่าย พบง่าย คุยง่าย อัธยาศัยไมตรีที่ดี อ่อนน้อมถ่อมตน เข้าใจความรู้สึกและความต้องการครอบคลุมทุกวงการ ด้วยการนำเสนอนโยบายใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์และโดนใจ คู่ขนานกับการเป็นผู้นำในแวดวงกีฬาที่นำขอนแก่น ยูไนเต็ด ก้าวสู่วงการฟุตบอลชั้นนำระดับประเทศ ทำให้วันนี้แฟนบอลและกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มที่ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกใครเริ่มเทใจมาให้หมายเลข 1

ขณะที่หมายเลข 2 ที่ยังคงมั่นใจในฐานกำลังของตนเอง โดยมีคนในครอบครัวที่เป็นผู้นำภาคธุรกิจอุตสาหกรรมลงพื้นที่ช่วยหาเสียง และมีฐานคะแนนจาก สจ. ทั้งจังหวัด ความเหนียวแน่นและการดูแลกันมานานจึงเป็นจุดแข็งของ “เสี่ยกวง” อย่างมาก และที่สำคัญการเป็นพี่ใหญ่คุมสนามนี้มานาน การที่จะให้ใครมาล้มช้างนั้นต้องต่อกรกันหน่อย เพราะความเหนียวแน่นและความผูกพันนั้นฝังลึกมานานจริงๆ ดูได้จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา มีผู้สมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.ขอนแก่น มากถึง 10 คน เรียกว่ามากที่สุดในประเทศไทย  “เสี่ยกวง” ยังฝ่าฟันมาได้ด้วยคะแนนรวมถึง 375,803 คะแนน ทิ้งห่างคู่แข่งนับแสนคะแนน

หมายเลข 2 นายพงษ์ศักดิ์  ตั้งวานิชกพงษ์

นายพงษ์เจตน์ พรกุณา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.ขอนแก่น มั่นใจว่าเลือกตั้งครั้งนี้ คนขอนแก่นที่มีสิทธิเลือกตั้งรวมกว่า 1,400,000 คน จะออกมาใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ 60 ขณะนี้การเตรียมการเลือกตั้งนายก อบจ. ทั้ง 26 อำเภอ รวม 2,668 หน่วยเลือกตั้งพร้อมหมดแล้ว ส่วนข้อร้องเรียนต่างๆ ในการเลือกตั้งยังไม่มี อย่างไรก็ตาม กกต.อบจ.ขอนแก่น จะประสานการทำงานร่วมกับ กกต.ขอนแก่น ในการจัดการเลือกตั้ง ตรวจสอบการเลือกตั้ง และบริหารจัดการเลือกตั้งตามกรอบระเบียบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด มั่นใจว่าในวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ย. 67 นี้ จะรู้ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในเวลาไม่เกิน 4 ทุ่มตรง หรือ 22.00 น.

ต้องบอกว่าการเลือกตั้งครั้งน่าจะเป็นไปอย่างดุเดือดสูสี แต่ท้ายที่สุดใครจะได้รับชัยชนะ ก็อยู่ที่ประชาชนคนขอนแก่นจะเป็นผู้ตัดสินใจ!!!

รายงานพิเศษ : ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน