เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 24 ต.ค. นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 นี้

โดยได้มีการจัดเตรียมสถานที่ เต็นท์ ที่นั่ง สำหรับเฝ้าฯ รับเสด็จ ปรับปรุงภูมิทัศน์ ประดับตกแต่งไม้ดอกไม้ประดับ ทาสีผนังเขื่อน ติดตั้งไฟประดับ ประดับธงชาติไทย ธงตราสัญลักษณ์ ผ้าระบายสีเหลืองและสีขาว ปรับปรุงซ่อมแซมถนน ทางเท้า จัดระเบียบสายไฟ สายสื่อสาร ซ่อมแซมหรือติดตั้งไฟส่องสว่างตามเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ดูแลรักษาความสะอาด

ร่วมดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหาผักตบชวา จัดเตรียมรถสุขาเคลื่อนที่สำหรับบริการประชาชน สนับสนุนรถน้ำดื่มสำหรับบริการน้ำดื่มให้แก่ประชาชน จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย จัดเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด ตรวจสอบความพร้อมกล้อง CCTV ตามเส้นทางเสด็จ และติดตั้งเพิ่มเติมในจุดที่สำคัญ พร้อมดูแลให้ใช้งานได้ดี

จัดเจ้าหน้าที่และเตรียมความพร้อมอุปกรณ์ดับเพลิงและกู้ภัย จัดทำแผนและเตรียมพร้อมหน่วยแพทย์และรถฉุกเฉิน จัดทำแผนหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ตลอดจนเพื่อความสวยงามและสมพระเกียรติของงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค