เมื่อ 24 ต.ค. ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สุภณ ศรีผง เลขานุการฝ่ายกีฬาฟุตบอล และตัวแทนคณะกรรมการสมาคมกีฬาจังหวัดตาก ได้รวมตัวยื่นหนังสือร้องเรียนการเลือกตั้ง นายกสมาคมกีฬาจังหวัดตาก ส่อทุจริต กับ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นอกจากนี้ยังได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร อีกด้วย

สำหรับเนื้อหาในหนังสือร้องเรียนระบุว่า การประชุมวิสามัญ ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งมีวาระเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาจังหวัดตาก เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 67 เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย จ.ตาก นั้น ขัดต่อระเบียบ ข้อบังคับ และส่อไปในทางทุจริต ไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม โดยคณะกรรมการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดตาก มีพฤติกรรม ลุแก่อำนาจปฏิบัติงานโดยไม่ชอบธรรม เอื้อผลประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง โดยไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังกับของสมาคมกีฬา ซึ่งมีข้อสังเกตและหลักฐานให้ท่านประกอบและพิจารณา

อาทิ ขัดต่อระเบียบข้อบังคับ เรื่อง “ฝ่ายกีฬา” คือ ได้มีการ แต่งตั้ง/เปลี่ยนแปลง ประธานฝ่ายกีฬา เป็นพรรคพวกตัวเอง หรือญาติตัวเอง โดยที่ไม่ได้เลือกจาก ชมรม สโมสร สมาคม ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาชนิดนั้นๆ แต่อย่างใด และไม่ได้มีการแจ้งต่อนายทะเบียนประจำจังหวัด โดยที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเอื้อประโยชน์กับตนเอง และพวกพ้องในการเลือกตั้ง เช่น ฝ่ายกีฬาฟุตซอล, ฝ่ายกีฬาวอลเลย์บอล, ฝ่ายเทเบิลเทนนิส, กีฬาฟุตบอล, การแต่งตั้งฝ่ายกีฬา ไม่ได้มีการฝึกซ้อมหรือมีนักกีฬาแข่งขันกีฬา และไม่ได้ส่งนักกีฬาแข่งขันมาเป็น 10 ปี แต่ก็ยังมีรายชื่อเป็นฝ่ายกีฬา โดยตั้งขึ้นมาเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการเลือกตั้งของตนเอง เช่น ฝ่ายกีฬาลีลาศ, ฝ่ายกีฬาหมากล้อม, ฝ่ายกีฬาเพาะกาย เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการตั้งฝ่ายกีฬา ที่ไม่ได้มีในประกาศคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย เรื่องกำหนดชนิดกีฬาที่สามารถขอจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬา โดยที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเอื้อประโยชน์กับตนเอง และพวกพ้องในการเลือกตั้งและไม่ได้มีการแจ้งต่อนายทะเบียนประจำจังหวัด เช่น ฝ่ายเทคนิคกีฬา, ฝ่ายกีฬาคนพิการ, ฝ่ายกีฬาบาสเก็ตบอล 3×3

อีกทั้งมีการขัดขวาง กีดกันสมาชิก ไม่ให้ต่ออายุสมาชิก โดยไม่มีการบอกเตือน, แจ้งเตือน หรือทำหนังสือทวงถาม สมาชิกที่หมดอายุ ทำให้เสียสิทธิในการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดตาก และได้ต่ออายุให้กับสมาชิกเพียงบางคน เพื่อเอื้อประโยชน์กับพวกพ้องในการเลือกตั้ง มีการขัดขวางไม่ให้เข้าร่วมการเลือกตั้ง, สมาคมกีฬาจังหวัดตาก ไม่แสดงงบดุลให้สมาชิกทราบรายได้ รายจ่าย ทำให้เป็นที่สงสัยว่าอาจจะใช้งงบประมาณผิดระเบียบการเบิกจ่าย เนื่องจากที่ผ่านมา มีการร้องเรียนการจ่ายเบี้ยงเลี้ยงของการฝึกซ้อม นักกีฬา เบี้ยเลี้ยงค่าเดินทาง การเบิกจ่ายเงินของกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติไม่เป็นไปตามระเบียบ ตลอดจนจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์กีฬา ที่มีปัญหามาโดยตลอด ทำให้ไม่เป็นที่ไว้ใจ

นอกจากนี้ ขัดต่อระเบียบข้อบังกับของกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ในเรื่องการเบิกจ่ายใน เรื่องงบเก็บตัวเบี้ยเลี้ยงฝึกซ้อม เนื่องจากที่ผ่านมา ในระหว่างปี 2565-2566 ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 37 “พัทลุงเกมส์”, กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “นครสวรรค์เกมส์”, กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์” มีนักกีฬาและผู้ฝึกสอน จำนวนหลายฝ่าย ไม่ได้เบี้ยเลี้ยงเก็บตัวฝึกซ้อม 60 วัน บางกีฬาได้รับเงินทั้งรอบคัดภาค และในรอบประเทศในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ที่ จ.นครสวรรค์ ซ้ำซ้อนกัน จึงอยากจะขอให้มีการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงิน ในโครงการเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาระดับจังหวัด ในงบของกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ว่าทางสมาคมได้เบิกจ่ายเงินในโครงการฯ ถูกต้องตามระเบียบ ข้อบังคับที่กำหนดไว้หรือไม่.