ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2567 นายสาโรจน์ แช่มช้อย ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ตามที่ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี มีมิจฉาชีพจำนวนมากอ้างตัวเป็นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หลอกลวงผู้ใช้ไฟฟ้าให้ดำเนินกิจกรรมและธุรกรรมในส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า

โดยการอ้างตัวเป็นพนักงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสุพรรณบุรี โทรศัพท์ด้วยหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ แจ้งเปลี่ยนมิเตอร์จากสาเหตุความผิดปกติต่าง ๆ หรือเปลี่ยนมิเตอร์ให้เป็นแบบดิจิทัล (รุ่นใหม่) โดยจะนัดวันเพื่อเข้าติดต่อผู้ใช้ไฟฟ้าที่บ้านหรือให้ลูกค้ามาติดต่อที่สำนักงานการไฟฟ้า หากไม่สะดวกในการติดต่อจะชักชวนให้ Add Line และดำเนินการด้านต่าง ๆ เพื่อหลอกดึงเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้ใช้ไฟฟ้า

ทั้งนี้มาตรฐานการปฏิบัติงานด้านมิเตอร์ของการไฟฟ้าจังหวัดสุพรรณบุรี กรณีที่มีการเปลี่ยนมิเตอร์ การไฟฟ้าจะไม่มีการโทรศัพท์ไปแจ้งกับผู้ใช้ไฟฟ้า โดยก่อนปฏิบัติงานเปลี่ยนมิเตอร์ พนักงานแสดงตัวกับผู้ใช้ไฟฟ้า และแจ้งให้ทราบสาเหตุของการเปลี่ยนมิเตอร์ และเมื่อปฏิบัติงานแล้วเสร็จ จะให้เซ็นเอกสารแบบฟอร์มการขออนุมัติสับเปลี่ยนมิเตอร์เท่านั้น และการส่งข้อความ (SMS) เชิญชวนให้กดเข้า Link ด้วยสาเหตุต่าง ๆ เช่น การขอคืนเงินค้ำประกันการใช้ไฟฟ้า การจดตัวเลขมิเตอร์ผิดพลาด การขอรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ซึ่งมาตรฐานการส่งข้อความแจ้งเตือนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะไม่มีการส่งข้อความแนบ Link ใด ๆ ทั้งสิ้น จึงขอแจ้งข้อมูลดังกล่าวข้างต้นให้ประชาชนทราบ เพราะปัจจุบันยังมีประชาชนหลงกลเป็นเหยื่อจำนวนมาก ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ แผนกบริการลูกค้า สำนักงานการไฟฟ้าจังหวัดสุพรรณบุรี หมายเลขโทรศัพท์ 035-535156 หรือ PEA Contact
Center 1124

ด้าน น.ส.ปู นามสมมุติ กล่าวว่า ได้มีมิจฉาชีพโทรฯมาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงาน กทม. อ้างจะเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าดิจิทัลให้ฟรี แต่ต้องแอดไลน์ลงทะเบียน แต่ น.ส.ปู รู้ทันจึงวางหู