คุณสกลกรย์ สระกวี ผู้ก่อตั้ง และประธาน บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ร่วมกับคุณธนบัตร ใคร่นุ่นสิงห์ ประธานบริษัท เจ้าทุย จำกัด และสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ปฏิวัติวงการปศุสัตว์ไทยด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนที่แข็งแกร่ง โดยการนำ ‘ใบพันธุ์ประวัติ (Pedigree)’ มาบันทึกข้อมูลบนบล็อกเชนในรูปแบบของ NFTs (Non-Fungible Token) บนแพลตฟอร์ม Bitkub Chain ในงานประกวดควายไทย ควายงาม จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าและความน่าเชื่อถือให้กับข้อมูลพันธุกรรมของสัตว์ ทั้งยังทำให้วงการซื้อขายควายไทยมีความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยกระดับวงการปศุสัตว์ไทยก้าวสู่ระดับสากลได้อย่างมั่นคง เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2567 ณ สวนสาธารณะหนองมนต์ อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด

คุณสกลกรย์ สระกวี ผู้ก่อตั้ง และประธาน บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า “บิทคับและเจ้าทุยมีความร่วมมือในการพัฒนาและยกระดับควายไทยด้วยการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ โดยการบันทึกพันธุ์ประวัติควายไทย (Pedigree) ในรูปแบบ NFTs เป็นแนวคิดที่เราร่วมกันผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งงานในวันนี้เรายินดีที่ได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานจริง ถือเป็นการปฏิวัติวงการปศุสัตว์ไทยให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่มุ่งมั่นนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย”

คุณธนบัตร ใคร่นุ่นสิงห์ ประธานบริษัท เจ้าทุย จำกัด และสมาคมอนรักษ์และพัฒนาควายไทย กล่าวว่า “เจ้าทุย ในฐานะผู้ผลักดันวงการควายไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากล เราเชื่อว่า ควายไทยมีมูลค่าทั้งในตลาดควายไทยสวยงามและตลาดควายเนื้อ ซึ่งเป็นที่ต้องการทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ สิ่งสำคัญคือการสร้างมาตรฐานให้การซื้อขายควายไทยมีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบพันธุ์ประวัติได้ ซึ่งจะทำให้สายพันธุ์ควายไทยมีมูลค่ามากขึ้นและเป็นที่ยอมรับมากขึ้นโดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเกษตรกรและวงการปศุสัตว์ควายไทย รวมถึงช่วยส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์และพัฒนาสายพันธุ์ควายไทยให้มีคุณภาพสูงขึ้นต่อไป”

ทั้งนี้ บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป มุ่งมั่นที่จะช่วยยกระดับวงการควายไทยให้มีมาตรฐานและเพิ่มมูลค่ามากขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน รวมถึงตอกย้ำอุดมการณ์ในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยเข้ามาปรับใช้กับธุรกิจและการดำเนินชีวิต เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้น