เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ศูนย์วิทยุกู้ภัยสุรินทร์ได้รับแจ้งจากนายท่ารถไฟสุรินทร์ว่ามีรถไฟชนคนเสียชีวิตบริเวณเเผงกั้นรถไฟ บ้านหมอกวน-เเสลงพันธ์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ จึงได้ประสานไปยัง พ.ต.ท.สุรัตน์ ศรีวงษา สว.สอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์ พร้อมด้วยนายเเพทย์อนิคม ใจกล้า เเพทย์เวรโรงพยาบาลสุรินทร์ และอาสาสมัครกู้ภัยสุรินทร์ เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกันชันสูตรพลิกศพ

ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านจำนวนมากกำลังมุงดูศพชายวัย 50 ปี ซึ่งเป็นอดีตตำรวจจราจร สภ.เมืองสุรินทร์ ออกจากราชการเพราะดื่มสุราเป็นประจำ สภาพศพมีบาดแผลที่ศีรษะหน้าผากแตก กระโหลกฉีกขาดด้านหลังกระโหลกเป็นรูโบ๋ แขนขาหัก ชิ้นส่วนกระจายเกลื่อนรัศมี 2 เมตร และพบรถไฟขบวน กซข 1027 อุบลราชธานี-ลำชี หัวรถไฟกำลังมุ่งหน้าเข้าสถานีรถไฟสุรินทร์ ซึ่งห่างกันประมาณ 4-5 กิโลเมตร

จากการสอบถามคนขับรถไฟทราบว่า รถไฟขบวน กซข 1027 อุบลราชธานี ได้วิ่งจากต้นทางออกจากชานชาลาที่ จ.อุบลราชธานี มุ่งหน้าปลายทางที่สถานีลำชี จ.สุรินทร์ เมื่อเวลา 18.10 น. พอมาถึงบริเวณจุดเกิดเหตุได้สังเกตเห็นผู้ชายนั่งอยู่ริมทางใกล้รางรถไฟจึงเปิดเสียงดังหลายครั้ง แต่ชายคนดังกล่าวนั่งเอียงไปมาไม่ยอมลุก จึงได้กดเบรกแต่ก็ไม่ทำให้รถไฟชะลอความเร็วได้ รถไฟจึงเข้าชนร่างชายคนดังกล่าวกระเด็นออกไปเสียชีวิตทันที

ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงและอาสาสมัครกู้ภัยเคยพบเห็นผู้เสียชีวิต และได้บอกว่าเป็นอดีตตำรวจจราจรของ สภ.เมือง ซึ่งผู้เสียชีวิตชอบดื่มสุราเป็นประจำ คาดว่าผู้เสียชีวิตดื่มเหล้าเมาได้ที่แล้วอาจออกไปเดินพร้อมกับนั่งริมทางใกล้รางรถไฟ ช่วงที่รถไฟแล่นผ่านมาพอดีจนถูกรถไฟชนกระโหลกแตกเป็นรูโบ๋เละเสียชีวิตดังกล่าว

ด้าน พ.ต.ท.สุรัตน์ ศรีวงษา สว.สอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์ พร้อมด้วย นายเเพทย์อนิคม ใจกล้า เเพทย์ เวรโรงพยาบาลสุรินทร์ ได้บันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานและได้ร่วมกันชันสูตรพลิกศพ และได้ให้อาสาสมัครกู้ภัยฯ นำร่างผู้เสียชีวิตส่งไปตรวจพิสูจน์ที่โรงพยาบาลอีกครั้ง ก่อนมอบศพให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป