เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 23 ต.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.ประภาดา พลหาญ อายุ 51 ปี ชาว ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี ว่ามีผู้ชายปั่นจักรยานมีจอดที่หน้าบ้าน แล้วล้วงมือเข้าไปช่วยตัวเอง กระทำอนาจารอยู่นานกว่า 2 ชม. เหตุเกิดที่บ้านพักหลังหนึ่ง ภายในซอยสามัคคี 15 ชุมชนเก่าจาน เทศบาลนครอุดรธานี เบื้องต้นขณะกำลังจะแจ้งตำรวจ เพื่อนบ้านที่เป็นผู้ชายได้เข้าไปสอบถาม และกำลังจะไล่ให้ออกไปจากชุมชน ผู้ชายคนดังกล่าวจึงได้ปั่นจักรยานหลบหนีไป

ขณะเกิดเหตุ น.ส.ประภาดา  ได้ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกคลิปวีดีโอ และภาพนิ่งเอาไว้ได้ ในภาพจะเห็นผู้ชาย อายุ ประมาณ 25 – 30 ปี สวมเสื้อยืดสีแดง สวมเสื้อแขนยาวมีฮู้ดสีดำทับ สวมกางเกงขาสั้นลายพรางสีเขียว รองเท้าแตะ นั่งอยู่บนรถจักรยานสีฟ้า มือข้างซ้ายจับแฮนด์ มือข้างขวาล้วงเข้าไปในกางเกง ลักษณะกำลังรูดขึ้นลงคล้ายกับกำลังสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง

น.ส.ประภาดา  เล่าว่า ตนออกไปขายของตั้งแต่เช้า ลูกสาวโทรไปบอกว่ามีคนแปลกหน้าอยู่หน้าบ้าน พอกลับเข้ามาที่บ้าน ก็เห็นชายคนดังกล่าวปั่นจักรยานมาจากทางต้นซอย แล้วมาจอดนิ่งอยู่หน้าบ้าน จอดตั้งแต่ประมาณ 16.00 น. จอดนิ่งอยู่แบบนั้นสักพัก ก็เอามือขวาล้วงกางเกงถกขึ้นไปมา ผู้คนผ่านไปมาก็ทำเฉย ไม่สะทกสะท้าน ยิ่งถ้าเป็นหญิงสาวก็จะจ้องหน้า และทำอนาจารใส่ ตนดูอยู่นานเขาก็ไม่ไปไหน เพื่อนบ้านเปลี่ยนกันออกมาดูก็ยังเฉย ขณะที่กำลังจะโทรแจ้งตำรวจ เพื่อนบ้านที่เป็นผู้ชายก็มาไล่ ทำท่าจะเอาเรื่อง เขาก็ปั่นจักรยานหนีทันที อยากให้ตำรวจช่วยมาตรวจสอบด้วย ไม่รู้เป็นโรคจิตหรือเป็นบ้าจากยาเสพติด เขาเป็นบุคคลอันตราย กลัวว่าจะเกิดเหตุรุนแรงมากกว่านี้

ด้านนางบุญโฮม บอกบุญ อายุ 64 ปี อสม.ชุมชนเก่าจาน 4 เล่าว่า บ้านตนอยู่ท้ายซอย ขณะกำลังจะเดินบ้านเพื่อนบ้าน ก็เห็นชายคนดังกล่าวนั่งอยู่บนจักรยาน กำลังทำอนาจารช่วยตัวเองอยู่ เมื่อเห็นแบบนั้น ลูกสะใภ้ ก็ตะโกนเรียก ตนก็รีบเดินเข้าไปในบ้านของเพื่อนบ้าน เห็นแบบนั้นตนก็ตกใจมาก ไม่เคยแบบนี้มาก่อน ชายคนดังกล่าวก็ไม่ใช่คนในชุมชน ไม่เคยเห็นหน้า หลังจากนั้นก็ได้กำชับเพื่อนบ้าน และลูกหลาน โดยเฉพาะผู้หญิง ให้ปิดล็อคประตูรั้ว และประตูบ้านให้แน่นหนาทุกครั้ง เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุแบบนี้ หรืออันตรายมากกว่านี้หรือไม่