สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดการประชุมสุดยอดของกลุ่มสมาชิกความร่วมมือตลาดเกิดใหม่ “บริกส์” ที่เมืองคาซาน ทางตะวันตกของรัสเซียว่า “ขั้นตอนการจัดตั้งระเบียบโลกหลายขั้วกำลังดำเนินอยู่” กระบวนการดังกล่าว “เป็นพลวัตที่ไม่อาจย้อนกลับได้”


ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวว่า บริกส์คือการรวมตัวของบรรดาประเทศ “ซึ่งมีจุดยืนร่วมกัน” เป็นองค์กรที่แข็งแกร่งบนเวทีระหว่างประเทศ และเรียกร้องให้บรรดาสมาชิกร่วมกันแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับสถานการณ์โลก รวมถึง “ความขัดแย้งระดับภูมิภาคที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน”

การหารือแบบโต๊ะกลมของการประชุมสุยอดผู้นำ “บริกส์” ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย


นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียกล่าวถึงการที่มีหลายประเทศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร “อย่างจำเพาะเจาะจง” กับประเทศใดประเทศหนึ่ง และการใช้นโยบายกีดกันทางการค้า อาจก่อให้เกิด “วิกฤติระดับโลกอย่างมีนัยสำคัญ”


ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดบริกส์ถือเป็นการหารือระดับนานาชาติรายการใหญ่ที่สุด ซึ่งรัสเซียเป็นเจ้าภาพ นับตั้งแต่เปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565

ขณะที่ฝ่ายตะวันตกจับตาการประชุมครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ซึ่งเป็นสมาชิกหัวหอกของบริกส์ เข้าร่วมการประชุมด้วยตัวเอง.

เครดิตภาพ : AFP