เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 23 ต.ค. พ.ต.อ.อาภากร วิรูปักษ์อารักษ์ ผกก.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหาร ชุดจรยุทธ์ สังกัดกองร้อย ทพ.4515 ที่บริเวณรอยต่อบ้านกูจิงลือปะกับบ้านบาโงลูโบ๊ะอาแน หมู่ 7 ต.เฉลิม ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 3 นาย จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ แต่ด้วยทัศนวิสัย 2 ข้างเป็นป่าเปลี่ยว เจ้าหน้าที่จึงได้จอดรถสังเกตการณ์ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 200 เมตร

พบจุดเกิดเหตุเป็นทางโค้ง โดยบริเวณกลางถนนมีลักษณะเป็นท่อลอด และเป็นจุดที่คนร้ายลอบวางระเบิดจนท่อลอดได้รับความเสียหาย และมีผิวถนนถูกอานุภาพของระเบิดเป็นหลุมลึก ประมาณ 1 เมตร กว้าง 2 เมตร ซึ่งบางส่วนได้กระเด็นกระจัดกระจายบนผิวถนนและป่ารกทึบริมทาง จึงได้รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบ

ต่อมา พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง งดภารกิจในการเดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ทำการปิดกั้นการจราจร และได้ขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 45 ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุเพื่อเคลียร์พื้นที่ให้ปลอดภัย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.) จึงสามารถได้ตรวจสอบจุดเกิดเหตุได้ในวันพรุ่งนี้

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อสร้างความปั่นป่วนให้เกี่ยวโยงกับคดีตากใบ จะหมดอายุความหลังผู้ต้องหาล่องหน