สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ประธานคณะกรรมการอบรมประชาขนกลาง (อ.ป.ก.) กล่าวสัมโมทนียกถาเปิดโครงการส่งเสริมการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.) ที่อาคารปัญญานันทานุสรณ์ วัดชลประทานรังสฤษดิ์ จ.นนทบุรี ว่า การขับเคลื่อนอ.ป.ต. จำป็นต้องอาศัยกำลังสติปัญญาทักษะความสามารถ เพื่อเกิดประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม ซึ่งมีการทำงานแตกต่างกันตามความถนัดและบริบทของวัดที่อยู่กับชุมชน นำไปสู่การเสริมสร้างและบูรณาการของคณะสงฆ์ ภาครัฐ ภาคเอกชน โดยมุ่งหวังให้พหูชนตั้งมั่นอยู่ในกุศลธรรม ผ่านการทำงานและเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรูปแบบต่างๆ เพื่อความเป็นอยู่ผาสุวิหารธรรมของคณะสงฆ์ และความร่มเย็นเป็นสุขของประชาชน โดยดำเนินตามแนวทางขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งประทานหลักธรรมในการสงเคราะห์ อนุเคราะห์ เพื่อประโยชน์ และความสุขของปวงชนทุกเชื้อชาติ ศาสนา และทุกภาษา

สมเด็จพระหาธีราจารย์ กล่าวต่อไปว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน วัดที่มีความพร้อม พึงสงเคราะห์ เกื้อกูลชุมชนรอบวัด ผ่านกิจกรรมหน่วยอ.ป.ต. จัดพื้นที่บริเวณในวัดให้มีความเป็นสัปปายะ เกื้อกูลชุมชนผ่านงานสาธารณสงเคราะห์ ช่วยเหลือเยียวยา ผู้ป่วยติดเดียง ผู้เปราะบาง ส่งเสริมให้พระภิกษุสามเณร มีทักษะในการเผยแผ่ธรรม สงเคราะห์ประชาชนด้วยการให้ธรรมะในการบำเพ็ญกุศลต่างๆ จัดการศึกษาสงเคราะห์ จัดพื้นที่ในวัดให้เกื้อกูลแก่คนทุกกลุ่มวัย จัดกิจกิจกรรมเข้าวันอาทิตย์ใกล้ชิดพระรัตนตรัย เป็นต้น โดยที่สุดแล้ว วัดและพระสงฆ์จักเป็นที่พึ่งทางปัญญาแก่สังคม สามารถให้คำแนะนำในสิ่งที่เป็นประโยชน์สุขแก่ประชาชนได้

สมเด็จพระหาธีราจารย์ กล่าวอีกว่า มส.โดยพระเมตตาในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในฐานะองค์ประธานกรรมการมส. ทรงมีคำสั่งมส. แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาระเบียบว่าด้วยการจัดตั้งอ.ป.ต. เพื่อให้คณะทำงาน ได้ยกร่าง ปรับปรุง แก้ไข ระเบียบมส. ว่าด้วยการจัดตั้งอ.ป.ต.ให้สามารถดำเนินอย่างมีประสิทธิภาพในปัจจุบัน และเกื้อกูลแก่ชุมชน สังคม ประเทศชาติ ซึ่งคณะทำงานดังกล่าว จักได้เปิดโอกาสให้อ.ป.ต.ได้เสนอปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัดในการดำเนินงานของอ.ป.ต. เพื่อจักได้หาแนวทางการแก้ไข ให้การดำเนินงานของอ.ป.ต.สามารถเป็นศูนย์กลางของชุมชนตามวิถีพุทธ บูรณาการกับงานคณะสงฆ์ และประสานภาคีเครือข่ายต่อไป