เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวบริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธนบดี ที่สุด รองผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต “วันปิยมหาราช” เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 5

ทั้งนี้วันที่  23 ต.ค.ของทุกปี เป็นวันปิยมหาราช และเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่พระองค์ทรงราชย์ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจที่ยังประโยชน์อันยิ่งใหญ่แก่ประเทศชาติ  ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศเลิกทาสในเมืองไทย, ก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2433, การทำนุบำรุงประเทศ ทั้งในด้านพระพุทธศาสนา ด้านการศึกษา การไฟฟ้า ไปรษณีย์ โทรเลข โทรศัพท์ และได้มีการสร้างรถไฟสายแรก คือ กรุงเทพฯ ถึงเมืองนครราชสีมา

อย่างไรก็ตามเนื่องจากพระองค์ทรงเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน