ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชรได้โพสต์ใน Facebook ส่วนตัว กรณีการตัดสินลาออก จากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร โดยมีข้อความถึงประชาชนว่า “พี่น้องประชาชนชาวเทศบาลเมืองกำแพงเพชรที่เคารพรักทุกท่านครับ ผมขอกล่าวคำอำลาจากเส้นทางนี้ ด้วยเหตุผลจากการค้ำประกันธุรกิจของครอบครัว มิได้มีเรื่องทุจริตต่อหน้าที่แต่อย่างใด ผมได้ยื่นขอลาออกต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรด้วยตนเองแล้ว ผมขอขอบคุณทุกกำลังแรงใจ ทุกการมีส่วนร่วมในการทำงาน นำพาท้องถิ่นของเราเติบโตตามสมควรมาจนถึงทุกวันนี้ ถึงแม้ผมจะไม่มีโอกาสทำงานในบทบาทนี้แล้ว แต่ในใจจริง ก็ยังคงรักพี่น้องชาวชุมชนและห่วงใยบ้านเมืองของเรา พร้อมที่จะทำหน้าที่พลเมืองที่ดีต่อไปครับ”พร้อมกับรูปอิโมจิ“ดีต่อใจ” นั้น 

ด้านนายคงยศ บุญรักษ์ ผู้อำนวยการการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า เมื่อมีการลาออกของนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร แม้ว่าช่วงระยะเวลานี้จะเข้าสู่ 180 วัน ก่อนการครบวาระตามปกติแล้วก็ตาม แต่ตำแหน่งนายกเทศมนตรี คือ ผู้บริหารท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 กำหนดให้จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง กระบวนการหลังจากนี้ ปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จะต้องแจ้ง ผอ.กกต.จังหวัดกำแพงเพชร รายงานเลขาธิการ กกต. ถึงการพ้นจากตำแหน่งของนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร 
 

จากนั้น กกต.จังหวัดกำแพงเพชร จะต้องสอบถามไปยังเทศบาลเมืองกำแพงเพชรว่า กกต.เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ที่เคยปฏิบัติหน้าที่ในคราวเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2564ๅ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ หากไม่ จะต้องมีการแต่งตั้งทดแทน โดย ผอ.กกต.จังหวัดกำแพงเพชร หลังจากนี้ เทศบาลเมืองกำแพงเพชรจะต้องเสนอร่างประกาศให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นการกำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครรับเลือกตั้ง ให้ ผอ.กกต.จังหวัดกำแพงเพชร เห็นชอบ ก่อนประกาศให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งวันเลือกตั้ง คาดว่าน่าจะเป็นในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2567