สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่านักโทษราว 1,700 คนได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด เมื่อเดอืนก.ย. ที่ผ่านมา

การทบทวนจะพิจารณาการลงโทษทางเลือกอื่น ที่ไม่ใช่การคุมขัง เพื่อให้เรือนจำมีพื้นที่เพียงพอสำหรับกักขังผู้กระทำความผิดที่อันตราย โดยทางเลือกเหล่านี้รวมถึงการใช้นาฬิกาหรือแอปพลิเคชัน เพื่อให้ผู้กระทำผิดปฏิบัติตามเงื่อนไข รวมทั้งเคอร์ฟิวสำหรับการกักขังที่บ้าน

นางชาบานา มาห์มูด รมว.ยุติธรรมสหราชอาณาจักร กล่าวว่า โครงการปล่อยตัวก่อนกำหนดของสหราชอาณาจักร จะช่วยให้ผู้กระทำความผิดที่ไม่รุนแรงบางราย ได้รับอิสรภาพ หลังรับโทษไปแล้วร้อยละ 40 จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ครึ่งหนึ่ง

มาห์มูดกล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าวจำเป็นต้องเกิดขึ้น เนื่องจากวิกฤติเรือนจำแออัด ส่งผลให้ระบบเรือนจำ “ใกล้พังทลาย” ซึ่งสุมเสี่ยงนำไปสู่การล่มสลายของกฎหมายและระเบียบสังคม และเธอกล่าวโทษว่า “เป็นมรดกบาป” ของรัฐบาลชุดก่อนหน้าจากพรรคอนุรักษนิยม

ขณะที่สถิติอย่างเป็นทางการ ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า สหราชอาณาจักรมีเรือนจำที่ยังคงดำเนินการอยู่ไม่ถึง 100 แห่งทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาอัตราการก่ออาชญากรรมซ้ำ เรือนจำเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่า “การลงโทษนั้นไม่ได้ผล”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES