สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า ไอเอ็มเอฟ ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (ดับเบิลยูอีโอ) ฉบับใหม่ คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกจะลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยแตะระดับ 5.8% ในปีนี้ ก่อนลดเหลือ 4.3% ในปีหน้า

“เราเกือบชนะในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงโดยไม่มีภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ” นายปิแอร์-โอลิวิเยร์ กูรินชาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

อย่างไรก็ตาม รายงานดับเบิลยูอีโอ ชี้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจระดับโลก คาดว่ามีแนวโน้มชะลอตัวเหลือ 3.1% ภายในปี 2572 และเตือนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อตัวชี้วัดข้างต้น ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในระดับภาคส่วนและภูมิภาค ซึ่งเกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่กูรินชาส กล่าวเพิ่มเติมว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงขาลงหลายประการ และเน้นย้ำถึงแนวโน้มของความขัดแย้งระดับภูมิภาคที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ การเผยแพร่รายงานดับเบิลยูอีโอ เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ในกรุงวอชิงตัน โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และนายธนาคารกลางจากทั่วโลก เข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจโลก.

เครดิตภาพ : AFP