การนอนหลับที่ดี เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพที่ดี “เมลาโทนิน” เป็นฮอร์โมนที่หลั่งออกมาตอนหลับ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการควบคุมนาฬิกาชีวภาพ และวงจรการนอนหลับของร่างกาย เมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอุปซอลา ประเทศสวีเดน ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาในวารสาร Journal of Sleep Research ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การนอนใต้ผ้าห่มหนา ๆ จะช่วยเพิ่มการปล่อยสารเมลาโทนินก่อนนอนได้อย่างมาก ซึ่งช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

การหลั่งเมลาโทนินมักจะเพิ่มขึ้นเมื่ออยู่ในความมืด และลดลงเมื่อมีแสงสว่าง การผลิตเมลาโทนินจะลดลงเมื่อเราอายุมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาการนอนหลับในผู้สูงอายุบางคน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าน้ำหนักของผ้าห่มส่งผลต่อการปล่อยเมลาโทนินจริงหรือไม่?

นักวิจัยได้ทำการศึกษาครอสโอเวอร์แบบสุ่มกับผู้เข้าร่วมทดสอบ 26 คน (ชาย 15 คน หญิง 11 คน อายุเฉลี่ย 24.4 ปี)

ผู้เข้าร่วมทดสอบใช้ผ้าห่มหนาที่มีน้ำหนักประมาณ 12% ของน้ำหนักตัว และผ้าห่มบาง ที่มีน้ำหนักประมาณ 2.4% ของน้ำหนักตัว สำหรับผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนัก 70 กก. ผ้าห่มจะมีน้ำหนัก 8.4 กก. ส่วนผ้าห่มน้ำหนักเบามีน้ำหนัก 1.68 กก.

ในระหว่างการทดลอง นักวิจัยได้วิเคราะห์ผลกระทบของผ้าห่มแบบต่างๆ ต่อเมลาโทนินในน้ำลาย ระดับคอร์ติซอล กิจกรรมอัลฟา-อะไมเลส (ตัวบ่งชี้การทำงานของระบบประสาท) ความง่วงนอนแบบอัตนัย และระยะเวลาการนอนหลับของผู้เข้าร่วม

ผลการวิจัยพบว่าภายใน 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน ระดับเมลาโทนินในน้ำลายของผู้เข้าร่วมที่ใช้ผ้าห่มหนาเพิ่มขึ้นประมาณ 32% ขณะที่ผู้เข้าร่วมที่ใช้ผ้าห่มเบา ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของเมลาโทนิน

ไม่มีความแตกต่างที่มีนัยสำคัญระหว่างผ้าห่มหนักและเบา ในความเข้มข้นของคอร์ติซอลในน้ำลาย กิจกรรมอัลฟา-อะไมเลส ระยะเวลาการนอนหลับทั้งหมด และความง่วงนอนเชิงอัตนัยก่อนเข้านอน และเช้าวันรุ่งขึ้น

นักวิจัยเชื่อว่าแรงกดที่เกิดจากผ้าห่มหนา ๆ อาจกระตุ้นตัวรับความรู้สึกในผิวหนัง ทำให้รู้สึกสงบ ลดความกลัวและความเครียด ทำให้มีการหลั่งสารเมลาโทนินเพิ่มขึ้น ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

แม้ว่างานวิจัยชิ้นนี้จะแสดงให้เห็นว่า ผ้าห่มหนาช่วยเพิ่มระดับเมลาโทนินได้ อย่างไรก็ดี แต่ละคนอาจตอบสนองต่อผ้าห่มหนาที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้น ควรเลือกน้ำหนักผ้าห่มที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากความสะดวกสบายและความต้องการส่วนบุคคล

นอกจากการใช้ผ้าห่มหนาแล้ว ควรใช้วิธีการอื่นๆ ร่วมด้วย เพื่อปรับปรุงการนอนหลับให้ดีขึ้น เช่น รักษาตารางการนอนให้สม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงคาเฟอีนและแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเวลากลางคืน

สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาในการนอนหลับ การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้มุมมองใหม่เกี่ยวกับวิธีปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ โดยการใช้ผ้าห่มที่หนาขึ้น และหนักขึ้น เพื่อให้หลับสบายกว่าเดิม.

ที่มาและภาพ: วารสารวิจัยการนอนหลับ, soha