เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 ได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าว ในพื้นที่ว่ามีเรือลักลอบขนสินค้าที่ไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากรพื้นที่อ่าวไทยตอนล่างง พลเรือโทนเรศ วงศ์ตระกูล ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 จึงได้สั่งการให้ เรือหลวงแหลมสิงห์ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ เรือที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ภายในพื้นที่รับผิดชอบ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา เรือหลวงแหลมสิงห์ ได้เข้าทำการตรวจสอบเรือ ชื่อ “เดอะวัน 3” บริเวณทิศเหนือ ระยะ 15 กิโลเมตร จากปากแม่น้ำโกลก ห่างจากชายฝั่งอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส 10 กิโลเมตร ห่างจากรอยต่อน่านน้ำไทย – มาเลเซีย6 กิโลเมตร

โดยเรือดังกล่าวได้ขออนุญาตบรรทุกบุหรี่ จำนวน 1050 กล่อง เดินทางจากสงขลาไปยัง กวนตัน-มาเลเซีย จากการตรวจสอบพบบุหรี่ที่อยู่บนเรือเพียง 528 ลัง ขาดไป จำนวน 522 ลัง คิดเป็นมูลค่ารวมค่าปรับ 175 ล้านบาท ตรวจสอบเอกสารการออกเรือบันทึกว่า มีผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือสัญชาติไทย จำนวน 3 คน แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือ จำนวน 2 คน โดยผู้ควบคุมเรือแจ้งว่าลูกเรืออีก 1 คน ได้ขอขึ้นฝั่งเนื่องจากมีอาการปวดฟัน และจากการตรวจสอบเอกสารไม่พบสัญญาจ้างของลูกเรือทั้ง 3 คน อีกทั้งขณะเข้าตรวจพบโดยละเอียดได้พบลูกเรือเพิ่มอีก 1 คน ซุกซ่อนตัวอยู่ในห้องเครื่อง ซึ่งได้ตรวจสอบพบว่ามีบัตรประจำตัวต่างด้าว แต่ไม่มีเอกสารรายชื่อในใบแจ้งออกเรือ

เรือหลวงแหลมสิงห์ จึงได้ทำการควบคุมเรือดังกล่าวเดินทางกลับมาที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา เพื่อนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในทันที การจับกุมเรือ “เดอะวัน 3” ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกของปีงบประมาณ 2568 ทั้งนี้ การปฏิบัติดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ปี2568 ในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายในทะเล.